fbpx
Home
|
ข่าว

ยื่นกกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์” ครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทย

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์” ครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่ยังไม่เป็นสมาชิกพรรค ผิด ม.29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงกรณีที่เฟซบุ๊ก ของพล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ใช้ชื่อว่า “อาน้อย วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา” ได้โพสต์ข้อความเมื่อ 3 ก.พ.65 ว่า “ขอลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย สานต่อนโยบายของพี่ป้อม” นั้น ว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.29 ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพราะบุคคลดังกล่าวยังไม่ปรากฎว่าได้เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว

 

แต่กลับกระทำการในลักษณะชี้นำ หรือครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทย แม้ต่อมาแอดมินจะออกมาแก้ข่าวว่า มิได้เป็นการกระทำของพล.อ.วิชญ์ แต่อย่างใด เห็นว่าคำแก้ตัวดังกล่าวไม่สามารถรับฟังได้ เพราะโดยปกติเจ้าของเพจจะทำด้วยตนเอง หรือมีแอดมินเพจ แต่การจะโพสต์ข้อความหรือรูปภาพใด ก็ต้องผ่านการคัดกรองตรวจสอบจากเจ้าของเพจเสียก่อน ไม่เช่นนั้นหากปล่อยให้แอดมินเพจโพสต์ข้อความหรือรูปภาพไปอาจจะทำให้มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ พ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ ฉะนั้นการออกมาบอกว่าพล.อ.วิชญ์ ไม่รู้เห็นด้วยนั้น คงฟังไม่ขึ้น

 

ดังนั้นการกระทำดังกล่าว จึงอาจจะเข้าข่ายการฝ่าฝืนพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา29 ซึ่งเรื่องเหล่านี้ตนคิดว่ากกต.สามารถวินิจฉัยได้ชัดเจน ที่ว่าหลังจากนี้การประชุมใหญ่พรรคการเมืองของพรรคเศรษฐกิจไทย แล้วสรุปว่าพล.อ.วิชญ์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคจริง ดังนั้นการโพสต์ข้อความดังกล่าวก็ถือเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ พล.อ.วิชญ์ ที่มีเป้าประสงค์ทางการเมืองเรื่องเหล่านี้ กกต.ต้องวินิจฉัย ให้เป็นบรรทัดฐานว่าการ กระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามมาตรา29 แห่งพ.ร.บ.พรรคการเมืองหรือไม่

 

ส่วนการที่มาร้องวันนี้จะส่งผลต่อ21ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ และจะเข้าพรรคเศรษฐกิจไทยด้วยหรือไม่นั้น เคยยื่นร้องเรียนต่อกกต.ไปแล้วถึงมติการขับไล่ส.ส.21คน ออกจากพรรคพลังประรัฐว่ามตินั้น เป็นการขับไล่ด้วยชอบตามข้อบังคับหรือไม่

 

ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็จะเกี่ยวพันธ์กับเรื่องที่ตนมายื่นวันนี้ ซึ่งทราบมาว่า ทางกกต.จะประชุมเพื่อหารือในวันที่14กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้คิดว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืน อนุมาตรา3 ก็อาจจะเข้าข้ายเป็นการล้มล้างการปกครองด้วยทำให้ยุบพรรคพลังประชารัฐได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube