fbpx
Home
|
ข่าว

“ราเมศ” ย้ำ กมธ ปปช ต้องยึดหลักการตาม รธน.

Featured Image
“ราเมศ” ย้ำ กมธ ปปช ต้องยึดหลักการตาม รธน. ยินดีให้ตรวจสอบ “ดร เอ้” แต่ต้องตรงไปตรงมา

 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ทำหน้าที่โฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้”ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า เรื่องนี้มีไม่กี่ประเด็นที่ประชาชนต้องทราบข้อเท็จจริงและหลักการในกระบวนการตรวจสอบของ คณะกรรมาธิการ ปปช.ต้องขอย้ำว่า คือคณะกรรมาธิการ ปปช สภาผู้แทนราษฏร

ประการแรก ในส่วนของพรรคที่ได้มีมติให้นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ มีหลักการชัดคือยินดีให้มีการตรวจสอบ อย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่าโดยส่วนตัวนายสุชัชวีร์ สามารถชี้แจงรายละเอียดได้

 

ประการที่สอง การที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้จุดประเด็นเรื่องการตรวจสอบในกรณีร่ำรวยผิดปกติ หลักการในเรื่องนี้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เชื่อว่าคนที่เป็น ส.ส.จะทราบดีว่า คณะกรรมาธิการของสภา มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญและข้อบังคับกำหนด คือการพิจารณา ศึกษา เรื่องใดๆและให้รายงานต่อสภาทราบ แต่รัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภา นอกเหนืออำนาจไม่สามารถกระทำการได้

 

ประการที่สาม กรณีนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดี ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งอำนาจในการตรวจสอบในเรื่องของบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินรวมถึงกรณีการร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดในมาตรา 234 (2) กรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ฉะนั้นแล้วการที่สอสอพรรคก้าวไกลได้ออกมาแถลงว่าจะดำเนินการตรวจสอบโดยมุ่งประเด็นไปที่กรณีร่ำรวยผิดปกติรวมถึงทรัพย์สิน

 

กรณีนี้ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจของ ปปช. กระทำการทั้งๆที่ตนไม่มีอำนาจหน้าที่ ขัดแย้งกับหลักการของรัฐธรรมนูญชัดเจน ซึ่งต้องขอย้ำว่าการจงใจปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงต้องระมัดระวังในการดำเนินการ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่มีใครไปขัดขวางการตรวจสอบ เชื่อว่าการตรวจสอบคือการตั้งต้นนำไปสู่การเมืองที่สุจริต แต่กระบวนการต้องถูกต้องตรงไปตรงมา ส.ส.พรรคก้าวไกล ต้องดำเนินการคิดให้รอบคอบ อย่าคิดเพื่อหวังผลในทางการเมืองอย่างเดียว ที่บอกว่าเป็นพรรคการเมือง นักการเมือง รุ่นใหม่ แต่สิ่งที่ทำอย่างตรงกันข้าม เพราะหากคิดใช้เรื่องนี้เพื่อประโยชน์ในทางการเมือง ขอให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครจับตาดูให้ดีว่าพรรคการเมืองบางพรรคไม่ได้คิดถึงประชาชนอย่างแท้จริง ทำอะไรฉาบฉวย ฉกฉวยประโยชน์ทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนจะรับรู้ข้อมูลมากขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube