fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ส.เทมส์” ชี้แก้ปัญหาค่าแท็กซี่ภูเก็ต ไม่ใช่แค่เรื่องหน่วยงาน

Featured Image
รองโฆษกพรรคกล้า ชี้แก้ปัญหาค่าแท็กซี่ภูเก็ต ไม่ใช่แค่เรื่องหน่วยงานในพื้นที่ ส.ส.ภูเก็ตต้องแก้ปัญหา ระบุใช้กลไกสภาฯ ย้ำถึงรัฐมนตรีต้องลงมาแก้ไข

 

นายเทมส์ ไกรทัศน์ รองโฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงปัญหาราคาค่าแท็กซี่ภูเก็ต ว่า ปัญหาเก่าซ้ำซาก เรื่องราคาแพงและไม่เป็นมาตรฐานของแท็กซี่ภูเก็ตกลับมาอีกครั้ง คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติเจอกับประสบการณ์ความแพงนี้กันมาก ทูตและกงสุลประเทศต่างๆ เดินทางเข้าพบผู้ว่าฯ ภูเก็ตเพื่อเร่งรัดให้แก้ปัญหานี้สะท้อนถึงความเดือดร้อนของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี แม้ขนส่งจังหวัดภูเก็ตพยายามกำหนดราคามาตรฐานออกมาบังคับใช้ แต่ในมุมของนักท่องเที่ยว เมื่อเทียบค่าแท็กซี่ภูเก็ตกับกทม.หรือเชียงใหม่ ยังคงแพงกว่าที่อื่นๆ อยู่มาก

 

นายเทมส์ กล่าวว่า ข้อมูลจากผู้ขับแท็กซี่ภูเก็ต มีต้นทุนสูงจากค่าประกันภัยชั้น 1, ใบขับขี่รถสาธารณะ, ใบอนุญาตประกอบกิจการ, รถต้องเป็นไปตามมาตรฐานกรมการขนส่งฯ ตรวจสภาพทุกปี เป็นต้น แต่ที่แตกต่างออกไป คือ แท็กซี่ภูเก็ตวิ่งขาเดียว เมื่อรับผู้โดยสารจากจุดหนึ่งไปส่งแล้ว ไม่สามารถรอรับงานต่อบริเวณนั้นได้ เพราะอาจมีปัญหากับแท็กซี่เจ้าถิ่นในพื้นที่

 

นายเทมส์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในจังหวัดภูเก็ตรับรู้ทุกคน ค่าโดยสารมาตรฐานที่บังคับใช้นั้น ได้รวมราคาค่าตีรถเปล่ากลับไว้ด้วย จึงเป็นที่มาของค่าโดยสารแท็กซี่ที่แพงมากที่สุดในประเทศ รวมถึงสัมปทานในสนามบินนานาชาติภูเก็ต คือ อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า วิ่งขาเดียว ของแท็กซี่ภูเก็ต แถมยังเบียด แท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยหวังว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาค่าบริการแพง แต่พอทำแท็กซี่มิเตอร์กลับกลายพันธุ์เป็นแท็กซี่ขาเดียวไปเสียอีก

 

ทั้งนี้นายเทมส์ ระบุว่า จะโยนความรับผิดชอบไปที่หน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่อย่างเดียว ก็ไม่แฟร์ เพราะเท่าที่เห็นปัญหาไปไกลกว่าอำนาจของจังหวัด เช่น การแก้ไขหรือยกเลิกข้อกฎหมาย การตั้งคิวรถ หรือการให้สัมปทาน หรืออื่นๆที่เป็นอุปสรรคในพื้นที่

 

ซึ่งนอกจากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ส.ส.ภูเก็ต คือตัวแทนประชาชนชาวภูเก็ตตามกฎหมาย มีหน้าที่โดยตรง ต้องตอกย้ำถึงปัญหาต่างๆ ที่เกินอำนาจของจังหวัด ผ่านกลไกรัฐสภา และนโยบายพรรคการเมือง ไปยังรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เพื่อให้ตระหนักถึงความเสียหาย หากไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว จะกระทบผลประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube