Home
|
ข่าว

พล.อ.ชัยชาญ ตอบกระทู้ตั้งผู้แทนพิเศษแก้ไฟใต้

Featured Image
พล.อ.ชัยชาญ ตอบกระทู้ตั้งผู้แทนพิเศษแก้ไฟใต้ ย้ำให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการศึกษา ยันการพูดคุยคืบหน้าต่อเนื่อง

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(27 ม.ค.65) ในการพิจารณากระทู้ถามทั่วไป เรื่องการตั้งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.จังหวัดนราธิวาส พรรคประชาชาติ โดย พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยกว่ากระทรวงกลาโหม ได้ตอบกระทู้ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการศูนย์กลางการศึกษาอิสลามประจำมัสยิด

 

โดยคณะผู้แทนพิเศษมีเป้าหมายขับเคลื่อนการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาทุกช่วงวัยและสร้างการเรียนรู้ที่เหมาะสมสอดคล้องกับหลักศาสนาในพื้นที่เพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืน ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เน้นการเจรจา สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และระมัดระวังไม่ให้เกิดการสูญเสียเป็นสำคัญ โดยเน้นให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงขอให้ยึดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด

สำหรับการพูดคุยเพื่อสันติสุขนั้น ขณะนี้ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องและมีความคืบหน้า ซึ่งล่าสุดการหารือของสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะตกลงแนวทางพูดคุย โดยเฉพาะประเด็นการลดความรุนแรงในพื้นที่และการแสวงหาทางออกทางการเมือง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่าสงบสุข

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube