fbpx
Home
|
ข่าว

พท.ย้ำประเทศไม่เป็นปชต.สร้างเชื่อมั่นไม่ได้

Featured Image
เพื่อไทย ย้ำประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นความร่วมมือระหว่างประเทศได้ อัดนายกฯขาดภาวะผู้นำ

 

 

 

พรรคเพื่อไทยแถลงข่าว หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ประจำปี2565พร้อมระบุว่าหัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้คือ”Open Connect Balance” หรือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” โดยจะเน้นความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ความเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างกันและการท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน โดยนำเสนอโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy Model) เป็นต้น

 

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ที่ปรึกษาคณะทำงานต่างประเทศพรรคเพื่อไทยกล่าวว่าการบริหารประเทศในประชาคมโลกภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า การที่ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตยไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือระหว่างประเทศได้ มีนายกรัฐมนตรีที่ไร้ภาวะความเป็นผู้นำหัวข้อการประชุมจึงดูไม่สง่างาม ไม่สมบทบาทกับการเป็นประเทศเจ้าภาพการประชุมเอเปคเทียบเท่ากับผู้นำในครั้งที่ผ่านมา

 

 

ทั้งนี้ ในการเตรียมการประชุมเอเปคซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพในรอบ 10ปีแต่ประเทศไทยในฐานะผู้จัดงานใหญ่กลับไม่เคยประกาศถึงวิธีการและเป้าหมายในการบรรลุข้อตกลงร่วมแบบทวิภาคีกับกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากฝีมือของรัฐบาลไม่เคยมีแผนดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากประเทศสมาชิกเทียบไม่ได้กับการประชุมในฐานะประธานเอเปคของประเทศไทยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะที่การบริหารภายในรัฐบาลเองยังมีปัญหาแตกแยก ไม่สามารถบริหารให้มีความน่าเชื่อถือได้ ในฐานะประธานผู้จัดงาน จะสามารถสร้างความเชื่อมมั่นให้ชาวต่างชาติได้อย่างไร หรือสุดท้ายไทยเป็นเพียงประเทศผู้จัดงานในนาม แต่ไม่สร้างประโยชน์ใดๆ ให้กับคนไทยเลยหรือไม่

 

 

 

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ คณะทำงานต่างประเทศพรรคเพื่อไทยกล่าวว่าการประชุมเอเปคในครั้งนี้จะตัดสินได้ว่าประเทศไทยจะเป็นแนวหน้าในโลกหรือรั้งท้ายเหมือนเดิมขอความร่วมมือรัฐบาลอย่าทำให้ประเทศไทยตกต่ำไปมากกว่านี้ในสายตาประชาคมโลกรัฐบาลชุดนี้ไม่เคยใช้ความสัมพันธ์ทางการฑูต ในการเจรจา ด้านการต่างประเทศของไทยอ่อนแอ ไม่เคยใช้ให้เป็ประโยชน์ หากเรื่องเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข เรื่องใหญ่ๆ คงไม่เกิดขึ้น กรอบงบประมาณ 3,283.10 ล้านบาท ตลอดวาระการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคครั้งนี้ จะคุ้มค่าหรือละลายแม่น้ำอยู่ในน้ำมือพล.อ.ประยุทธ์ จะทำให้ประเทศไทยเผชิญอยู่ในสภาวะใด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube