fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”ลงพื้นที่สิงห์บุรี-ชัยนาทดูแผนจัดการน้ำ

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่สิงห์บุรี-ชัยนาท ขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อการเพาะปลูกภาคกลาง ยืนยันผันน้ำช่วยชาวนาตลอดฤดูกาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดชัยนาท ขับเคลื่อนบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกของเกษตรกรในพื้นที่ภาคกลาง โดยรับฟังการบรรยายสรุป จากหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ทั้ง สทนช. กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า ถึงสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา แผนการบริหารจัดการน้ำ และการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งมาตรการรองรับการขาดแคลนน้ำ ซึ่งในภาพรวม เดือน ก.พ.- มี.ค. 65 คาดการณ์จะมีฝนน้อยกว่าปกติ และจะมีฝนทิ้งช่วงใน มิ.ย.- ก.ค.แผนงานโครงการด้านน้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาปี 65 จำนวน 96 โครงการ 5,428 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 66,065 ไร่ ประชาชนได้ประโยชน์ 11,832 ครัวเรือน

 

จากนั้นได้ลงติดตามสภาพน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา และได้เดินทางต่อไป จังหวัดสิงห์บุรี รับฟังการบรรยายสรุปถึง แผนการปลูกข้าวนาปรังในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และติดตามความคืบหน้าโครงการแก้มลิง และโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า อ.อินทร์บุรี พร้อมทั้งได้เดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่เพื่อติดตามรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่

 

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำภาพรวมโดยสรุป ขอให้ช่วยกันเร่งรัดขับเคลื่อนแผนงานโครงการลุ่มเจ้าพระยาปี 65 ให้เป็นไปตามแผนงาน โดยขอให้มีการเร่งเก็บกักน้ำจัดหาแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ การเติมน้ำและเตรียมน้ำสำรอง รวมทั้งจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง เพื่อวางแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งของเกษตรกรพร้อมทั้งให้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำและทำความเข้าใจกับประชาชนในคราวเดียวกัน

 

รวมถึงยังได้กำชับ ขอให้ส่วนราชการต่างๆในพื้นที่จังหวัดชัยนาท บริหารจัดการและควบคุมการใช้น้ำให้เป็นไปตามแผน และดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ทุ่งรับน้ำ ที่ได้รับผลกระทบจากการผันน้ำเข้าทุ่งให้มีน้ำทำนาตลอดฤดูการเพาะปลูก เพื่อชดเชยกับผลกระทบที่ได้รับในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาและขอให้กำจัดผักตบชวาต่อเนื่องโดยเฉพาะหน้าเขื่อนและประตูระบายน้ำทุกแห่ง

 

สำหรับพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ได้ย้ำการแก้ปัญหาภัยแล้งที่มีผลกระทบต่อประชาชนเป็นการเร่งด่วน ในพื้นที่ อ.พรหมบุรี โดยให้เร่งรัดโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าต.หัวป่า เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแก้ปัญหาภัยแล้ง ใน 3 ตำบล กว่า 1,400 ไร่ ให้มีผลผลิตด้านการเกษตร สู่ครัวอาหารของโลก ซึ่งรัฐบาลกำลังผลักดันอยู่ในภาพรวมให้เป็นรูปธรรม

 

 

 

เมื่อนักข่าวถามถึงเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่มีม็อบชูสามนิ้วถ่ายเซลฟี่กับตนนั้นพล.อ.ประวิตรตอบว่าเห็นเป็นลูกหลาน หลังถูก แกนนำม็อปลูบคม ดักร่วมเฟรมเซลฟี่ 3 นิ้ว ระบุ เขาก็คุยดี ไม่มีอะไร

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการลงพื้นที่หาช่วยหาเสียงพบกับเยาวชนที่มาชูสามนิ้วขอเซลฟี่วานนี้(24 ม.ค.65) ว่า เด็กก็เด็ก ผมผู้ใหญ่ ก็คุยกันอย่างดีไม่เห็นมีอะไร และเมื่อถามย้ำ ว่าเห็นใกล้ชิดคนนั้นรู้หรือไม่ว่าเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพล.อ.ประวิตร ระบุ ไม่รู้ ผมไม่รู้ หรอก เขาก็คุยดีนะ ก็ถือเป็นลูกหลาน คุยดี ไม่เห็นมีอะไร

 

ส่วนกลุ่มพีมูฟ ที่ก็มารอรับขณะลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า มีอะไร พีมูฟ เราก็ดูแลอยู่ กำลังจะประชุมในวันที่ 31 ม.ค.นี้จะได้ข้อสรุปชัดเจนอย่างไร และก็จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อให้รัฐบาลรับทราบ ว่า เราได้ดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง และรัฐบาลก็ได้ดูรายละเอียดในส่วนของ 15 ข้อเรียกร้องแล้ว ส่วนจะรับได้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube