fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.ถกปัญหาโรคระบาดหมู-จี้รัฐเร่งช่วยเกษตรกร

Featured Image
ส.ว.นำปัญหาโรคระบาดในสุกรเข้าหารือ โดยขอให้รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในฟาร์มขนาดเล็กให้ทั่วถึง

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (25 ม.ค.65) มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระเป็นการปรึกษาหารือปัญหาต่าง ๆ โดยสมาชิกวุฒิสภาได้นำปัญหาโรคระบาดในสุกรเข้าหารือ เพื่อขอให้ภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในฟาร์มขนาดเล็กของจังหวัดราชบุรีและจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากปศุสัตว์จังหวัดไม่ได้แจ้งภัยพิบัติจึงไม่ได้รับเงินเยียวยาตามที่รัฐบาลได้อนุมัติให้การช่วยเหลือ รวมทั้งสมาชิกยังเสนอให้ใช้ระบบเกษตรพันธสัญญาเข้ามาดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกร

กรณีเกิดความเสียหายจากโรคระบาดร้ายแรง เช่น กรณีโรคระบาดในสุกรขณะนี้ พร้อมทั้งขอให้พิจารณาเพิ่มเติมเงื่อนไขกรณีมีการระบาดของโรคต่อปศุสัตว์ ประมงและพืชทางการเกษตรเพื่อให้ครอบคลุมเกษตรกรให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ตลอดจนขอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อให้มีการทำการวิจัยทั้งวัคซีนและยาเพื่อผลิตเองในการใช้ป้องกันและรักษาโรคระบาดสัตว์ พืชทางการเกษตรและประมงได้อย่างเพียงพอ

 

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกหารือปัญหาอื่น ๆ ทั้งการขอให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมเสนอแนะให้มีการควบคุมความเร็วในเขตชุมชน ปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคขอให้จัดสรรงบประมาณขุดลอกอ่างเก็บน้ำที่ตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้งได้ และปัญหาการส่งเสริมการตลาดของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยังขาดการส่งเสริมที่ถูกต้องเพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube