fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯลั่นนโยบายกัญชาต้องสำเร็จ

Featured Image
นายกฯลั่นนโยบายกัญชาต้องสำเร็จ หลัง สธ.ขัดแย้ง ยธ. ย้ำต้องมีมาตรการควบคุมในทางที่เป็นโทษต่อประชาชน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอเรื่องการปลอดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด และ ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการปปส. ให้การสนับสนุนร่างประกาศกำหนดชื่อยาเสพติดที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติแล้ว ซึ่งคณะกรรมการปปส. จะประชุมพิจารณา วันที่ 25 มค.นี้

 

หลังจาก นายอนุทิน กล่าวจบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการปปส. ตั้งข้อสังเกตว่า การถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดจะขัดกับอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ของสหประชาชาติ ซึ่งนายอนุทิน ได้ชี้แจงว่า อนุสัญญาเดี่ยวฯ ไม่ได้บังคับว่าต้องให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่ต้องมีมาตรการควบคุมซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอร่างพรบ.พืชกัญชา พืชกัญชง เป็นมาตรการควบคุมการผลิตและการใช้กัญชา ในทางที่เป็นโทษต่อประชาชน และเยาวชน

 

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องอนุสัญญาเดี่ยว เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เอาไว้ก่อน ขอให้ทำเรื่องกัญชาให้สำเร็จ ตามนโยบายรัฐบาล

 

 

ทางด้าน”วิษณุ”แนะชาวบ้าน อย่าเพิ่งปลูกกัญชาที่บ้าน ปัดตอบไม่ทราบทิศทางแน่ชัด ขอรอ ป.ป.ส.เห็นชอบกฎหมายก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา ว่า ในวันนี้ไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ทั้งหมด อำนาจขณะนี้อยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข เพียงแต่กฎหมาย ระบุว่าต้องได้รับความเห็นชอบจากป.ป.ส.ก่อน จึงส่งร่างไปให้ ป.ป.ส.พิจารณา ซึ่งทางป.ป.ส.สามารถเห็นตาม เห็นแย้ง หรือมีข้อเสนอแนะเพื่อให้ปรับปรุงได้ ซึ่งจะเป็นการส่งมาคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ส่วนทิศทางจะเป็นเช่นไรนั้นตนไม่ทราบเนื่องจากเรื่องยังไม่ได้ส่งมายังตน

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ระบุว่า ขณะนี้ชาวบ้านธรรมดา ที่ไม่ได้ขออนุญาตอย่างวิสาหกิจชุมชน ยังไม่ควรปลูกที่บ้าน แต่ต่อไปตนไม่รู้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube