fbpx
Home
|
ข่าว

พีมูฟเคลื่อนขบวนบุกทำเนียบ – จนท.สกัด 3 ชั้น

Featured Image
พีมูฟเคลื่อนขบวนบุกทำเนียบหวัง “บิ๊กป้อม”ช่วย แก้ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์-ที่ดินทำกิน เจ้าหน้าที่ ตั้งด่านสกัด 3 ชั้น การจราจรโดยรอบติดขัด

 

กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ได้เคลื่อนขบวนจากหน้าสำนักงานสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ถนนราชดำเนินนอก เดินขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกำลังมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบ Video Conference เพื่อพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และให้รัฐบาลแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมจัดหาที่ดินทำกินถูกต้องตามกฎหมายให้กับประชาชน โดยผู้ชุมนุมใช้เส้นทาง ถนนราชดำเนินนอก เลี้ยวขวา ผ่านหน้าวัดโสมนัสราชวรวิหาร เลี้ยวซ้ายเทวกรรม เพื่อมุ่งหน้าถนนพิษณุโลก

แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งสันติบาล นครบาล ตำรวจควบคุมฝูงชน 150 นาย สกัดเอาไว้ โดยปิดถนนตั้งแต่หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม พร้อมวางกำลังตำรวจ 3 ชั้น โดยชั้นที่ 2 อยู่บริเวณป้ายรถเมล์หน้ามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และชั้นที่ 3 อยู่บริเวณกลางสะพานชมัยมรุเชฐ เสริมด้วยรถตู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถน้ำแรงดันสูงไว้ด้วย จึงส่งผลให้การจราจรรอบทำเนียบรัฐบาลติดขัดอย่างหนัก

ด้านนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 350 คนได้ปักหลักปราศรัยที่หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยมและเรียกร้อง พบพล.อ.ประวิตร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของ ขปส. และประชาชนกลุ่มอื่นๆ เป็นไปอย่างครอบคลุมทุกมิติ ขปส.จากเดิม 12 ข้อ เพิ่มอีก 3 ข้อ

 

โดยข้อเรียกร้องที่ 13 คือสิทธิสถานะบุคคล ให้มีมติคณะรัฐมนตรีสั่งการเร่งรัดแก้ไขปัญหาด้านสิทธิและสถานะบุคคลของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายดังนี้

 

(1) เครือข่ายการแก้ไขสัญชาติไทย 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา
(2) เครือข่ายลาวอพยพ จังหวัดอุบลราชธานี
(3) เครือข่ายชาวเลอันดามัน จังหวัด พังงา กระบี่ ระนองสตูล ภูเก็ต
(4) เครือข่ายไทลื้อ จังหวัดพะเยา และคนไทยตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์

 

ข้อ 14 ผลักดันให้มีระบบสวัสดิการถ้วนหน้า ตามที่ภาคประชาชนเสนอกฎหมายระบบสวัสดิการถ้วนหน้า

ข้อที่15 เร่งรัดแก้ไขปัญหาประชาชนผู้ได้ผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ กรณีอ่างน้ำห้วยฝั่งแดง จ.อุบลราชธานี, กรณีโครงการแก้มลิงทุ่งทับใน จ.นครศรีธรรมราช, กรณีอ่างเก็บน้ำแม่มอก จ.ลำปาง, กรณีอ่างน้ำห้วยน้ำรี จ.อุตรดิตถ์, กรณีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่งาว จ.ลำปาง และโครงการผันแม่ยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ซึ่งทางแกนนำผู้ชุมนุมประกาศ ว่า ขณะนี้ทางฝั่งรัฐบาลยังไม่ส่งคนเข้ามาเจรจา จึงประกาศว่า เตรียมยกระดับการชุมนุมต่อไป และทางกลุ่มยืนยันว่าหากไม่มีผู้มารับเรื่องหรือความคืบหน้าในการเรียกร้อง ก็จะปักหลักชุมนุมต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube