fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ตรวจเยี่ยมโครงการโมบายพณ.ลดราคา

Featured Image
“จุรินทร์”ลุยออนทัวร์กทม.เขตดอนเมืองตรวจเยี่ยมโครงการโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พร้อมด้วย นายศิววงศ์ วงศ์พิชญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตดอนเมือง ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีต ส.ส. กทม. นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส. เขตดอนเมือง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ น.ส.กัญณัฐฐ์ เฉลิมการนนท์ ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางเขน ว่าที่ร้อยตรีธนิตศักดิ์ ดารามั่น ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว นายธราธพ ชาตรี ผู้สมัคร ส.ก. เขตหลักสี่ และนายพันธ์พิสุทธิ์ นุราช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตบึงกุ่ม ร่วมกันลงพื้นที่ มอบ “ถุงน้ำใจ ปชป.” ให้กลุ่มเปราะบางที่ ชุมชนปิ่นเจริญ 2 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการโมบาย พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ซึ่งในการลงพื้นที่วันนี้มีพี่น้องประชาชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกับอวยพรให้นายจุรินทร์ได้เป็นนายกฯ อีกด้วย

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้มามอบถุงยังชีพ ปชป. จากมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช มามอบให้กับกลุ่มเปราะบาง ในเขตชุมชนปิ่นเจริญ 2 พร้อมกับถือโอกาสเปิดตัว นายศิววงศ์ วงศ์พิชญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตดอนเมือง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง จากการเป็นผู้ช่วย ส.ส. และเป็นอดีต ส.ข. จบปริญญาโทมหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ด มีคุณสมบัติครบถ้วน จึงหวังว่าพี่น้องเขตดอนเมืองจะให้โอกาสในการเลือกตั้ง ส.ก. ที่จะมีการเลือกตั้งพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่พรรคประชาธิปัตย์ส่ง “เอ้ สุชัชวีร์”

 

ส่วนที่มีหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเนื่องจากการที่ผลปาล์มมีราคาดี และอาจส่งผลต่อราคาน้ำมันพืชนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นโจทย์สำคัญอีกข้อหนึ่ง และเป็นโจทย์ยากข้อนึง เพราะ 3 ฝ่าย มีความต้องการที่ยังย้อนแย้งกันอยู่ นั่นก็คือเกษตรกรชาวสวนปาล์มก็อยากขายปาล์มราคาสูงที่สุด แต่ถ้าราคาผลปาล์มสูงมาก ต้นทุนของโรงงาน โรงสกัด ที่จะไปผลิตน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภคออกจำหน่ายก็จะสูงขึ้น ก็จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดแพงขึ้น แต่เมื่อแพงขึ้นผู้บริโภคก็ไม่ต้องการบริโภคน้ำมันปาล์มแพง ต้องการให้ราคาลดลง ก็เลยขัดแย้งกัน

 

ถ้าราคาต้องลดลงมามาก ก็แปลว่าผลปาล์มก็ต้องถูกกดราคาลงมามาก เกษตรกรก็เดือดร้อน เพราะฉะนั้นความพอดีมันอยู่ตรงไหน ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มอยู่ได้ ผู้ประกอบการมีต้นทุนไม่สูงจนเกินไป สามารถจำหน่ายราคาที่กำหนดได้ ผู้บริโภคก็จะไม่เดือดร้อนมาก ซึ่งตนได้มอบกรมการค้าภายในไปดูแลและอีก 1-2 วัน จะมีการเชิญห่วงโซ่การผลิตทั้งหมด ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงงานปาล์มดิบ โรงงานรีไฟน์ ผู้บริโภค ก็จะมาคุยกันทั้งหมดว่าจะหาข้อตกลงและยุติกันเพื่อให้ทั้ง 3 ฝ่ายอยู่ได้

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงช่วงโค้งสุดท้ายในการเลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ว่า ตนไม่มีความเห็น เพราะประชาธิปัตย์ไม่ได้ส่ง ด้วยเหตุผลอะไรนั้นไม่ขอย้ำ เป็นที่ทราบกันแล้ว และสำหรับผู้สมัครของพรรคได้เตรียมไว้แล้วในการเลือกตั้งทั่วไป คือ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ซึ่งแม้เราไม่ได้เลือกตั้งซ่อม แต่ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และหลังเลือกตั้งซ่อมแล้ว ตนจะได้ลงพื้นที่กับว่าที่ผู้สมัครอีก เพียงแต่ยังไม่อยากลงพื้นที่ตอนนี้ เดี๋ยวจะกลายเป็นกระทบการเลือกตั้งซ่อมที่พรรคอื่นเขาแข่งกันอยู่

 

ส่วนที่ผลโพลของนิด้าที่เกี่ยวกับชนะของพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้อย่างไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าว สรุปว่าประชาธิปัตย์ชนะทั้งที่ชุมพร สงขลา ด้วย 2 เหตุผลหลัก คือ 1. เป็นเพราะพรรคประมาณ 70% 2. เป็นเพราะผู้สมัครของเราเด่นกว่า 30% ซึ่งมันก็เป็นแนวเดียวกับที่เราวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่เราได้รับชัยชนะนี้เกิดจากเหตุผลอะไร แต่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพรรค 70 ผู้สมัคร 30 ที่เด่นกว่าผู้สมัครพรรคอื่นนั้น แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเสียงสวรรค์ของประชาชนที่มอบให้ เพราะไม่ว่าพรรคจะเด่นอย่างไร ผู้สมัครจะเด่นอย่างไร ถ้าพี่น้องไม่มาลงคะแนนให้โอกาสชนะมันก็ไม่มี

 

“ขอถือโอกาสขอบคุณพี่น้องชาวชุมพร กับสงขลาอีกครั้ง และวันที่ 29 ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมจะลงไปที่สงขลา เพื่อขอบคุณพี่น้องประชาชนที่นั่นที่ช่วยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และเพื่อไปยืนยันว่าพรรคก็จะกำกับดูแลผู้แทนของพรรคทั้ง 2 คนที่เป็นหน้าใหม่ ให้ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบทั้งหน้าที่ในพื้นที่ และหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรต่อไปให้คุ้มค่ากับที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้”

 

นอกจากนั้นยังย้ำถึงการควบคุมราคาอาหารสด และผลไม้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งตรึงราคา และขอความร่วมมือผู้ประกอบการแล้วในหลายหมวดสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพ เพื่อให้ผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชน สามารถแบ่งเบาภาระซึ่งกันได้กันได้ โดยเฉพาะสินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ซอสปรุงรส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และน้ำอัดลม ที่จะไม่มีการขยับขึ้นราคา

 

ส่วนปัญหาราคาเนื้อหมูนั้น นายจุรินทร์ ยอมรับว่า รัฐบาลจะต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา เพราะกรระทรวงพาณิชย์ ถือเป็นปลายทาง เนื่องจาก ปริมาณหมูในฟาร์มลดลงถึง 30% ทำให้ไม่เพียงพอจนมีการขึ้นราคา ดังนั้น จึงจะต้องเร่งป้อนหมูเข้าสู่ระบบผ่านการอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรเลี้ยงหมู เช่น การขอความร่วมมือธนาคาร ธกส.ในการปล่อยกู้ช่วยเหลือเกษตรกร การให้กรมปศุสัตว์เร่งกระจายพันธุ์หมู เป็นต้น พร้อมยอมรับว่า อาจต้องใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่ง ราคาหมูจึงจะกลับมาปกติ

 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (23 ม.ค.) นายจุรินทร์ ยังได้ลงพื้นที่ชุมชนปิ่นเจริญ 2 แขวงทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการโมบาย พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ล็อทที่ 16 ที่นำอาหารสดราคาย่อมเยาว์พิเศษ มาจำหน่าย อาทิ หมูเนื้อแดงสด ราคากิโลกรัมละ 150 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 2 ราคาแผงละ 80 บาท ฟองละ 2.60 บาท และเนื้อไก่น่องติดสะโพก ราคากิโลกรัมละ 65 บาท น้ำมันปาล์ม ขวดละ 48 บาท เป็นต้น โดยเชื่อว่า โครงการดังกล่าว จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนได้บ้าง และประชาชนก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube