fbpx
Home
|
ข่าว

“อรุณี” ติงเพจทีแคส ผลักความรับผิดชอบให้เด็กนักเรียน

Featured Image
“อรุณี” ติงแอดมินเพจทีแคส ผลักความรับผิดชอบให้เด็กนักเรียน จี้ ศธ.เปิดช่องหารือ3ฝ่าย เพื่อให้มีข้แตกลงร่วมกัน

 

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่แอดมินเพจผู้จัดการระบบสอบทีแคส ตอบคำถามของนักเรียนเกี่ยวกับข้อกังวลการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในช่วงของการจัดสอบ GAT PAT ปี 2565 ในวันที่ 12-15 มีนาคมว่า การตอบคำถามของผู้จัดสอบในหลายประเด็น เป็นการผลักความผิดไปที่ตัวเด็ก ทั้งที่ข้อกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโอมิครอนในช่วงนี้ เป็นเรื่องที่ผู้จัดสอบจะต้องฉุกคิด แก้ไขและหาทางออกโดยเร่งด่วน

 

โดยเฉพาะคำถามของนักเรียนที่ว่า “หากต้องกักตัวหรือติดเชื้อก่อนวันสอบ จะทำอย่างไร” แอดมินเพจตอบคำถามว่า “ต้องกักตัว รักษาตัว อาจต้องเลือกสาขาที่ไม่ใช้คะแนนสอบ” หรือคำถามที่ว่า “ถ้าติดโควิดในสนามสอบ GAT PAT แล้วต้องไปสอบสนามสอบในวิชาสามัญต่อ มีวิธีแก้อย่างไร” แอดมินเพจตอบว่า “ให้สอบปีหน้า หรือเลือกสาขาที่ไม่ใช้คะแนนสามัญ” เป็นต้น

 

ซึ่งคำตอบเหล่านี้ถือเป็นการให้คำตอบที่ไม่เห็นหัวเด็กและเยาวชน ไม่มีความรับผิดชอบต่ออนาคตเด็กทั้งที่เป็นผู้จัดสอบใช่หรือไม่ เหตุใดเด็กไทยจึงต้องถูกผลักไสให้ไปสอบในปีหน้า หรือต้องเปลี่ยนไปเลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ เพราะอาจเป็นสาขาที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจ ไม่มีความถนัด หรือไม่เป็นไปตามความฝันที่อยากจะเป็น

 

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการต้องฟังเด็กไทยให้มากกว่านี้ หยุดมองปัญหาเพียงแค่ในระดับบน ควรเปิดช่องทางการหารือพูดคุยกันสามฝ่าย ทั้งตัวแทนเด็ก ทปอ.และกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกัน เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาด้านการศึกษาที่ยืดเยื้อยาวนาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ที่ผิดพลาดของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ไม่มีความสามารถในการระงับ ยับยั้ง หรือบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก เด็กไทยประสบปัญหาด้านการศึกษามาโดยตลอด หยุดมองอนาคตเด็กเป็นของเล่น หยุดผลักให้เด็กตกลงไปในหลุมบ่อแห่งล้มเหลวของพลเอกประยุทธ์ กระทรวงศึกษาธิการต้องหยุดเกียร์ว่าง หันมาฟังเด็กบ้าง เพราะสุดท้ายคนที่จะนำพาประเทศไปในทิศทางไหนคือเด็ก ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube