fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้นำฝ่ายค้าน ยื่นประธานสภา ขอเปิดอภิปรายทั่วไป

Featured Image
ผู้นำฝ่ายค้าน ยื่นประธานสภา ขอเปิดอภิปรายทั่วไป ม.152 สอบถามข้อเท็จจริง วิกฤตเศรษฐกิจข้าวของแพง ค่าแรงถูก วิกฤตโควิด-19 โรคอหิวาต์หมู

 

นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้า และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอญัตติ
ที่ฝ่ายค้านเข้าชื่อกัน 173 คน จาก 7 พรรคการเมือง ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป

 

โดยไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง หรือให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจข้าวของแพง แต่ค่าแรงถูก วิกฤตโรคระบาดโควิด-19และโรคอหิวาแอฟริกาในสุกร วิกฤตการเมืองยุคการเมืองที่ใช้เงินเป็นหลัก และวิกฤตการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งปัญหายาเสพติดการทุจริตคอร์รับชั่น สิ่งแวดล้อม ฝุ่น PM2.5 และการบริหารที่ทำให้ประเทศเสียโอกาสการค้าการลงทุน โดดยคาดว่า จะใช้เวลาการอภิปรายทั้งหมดประมาณ36 ชั่วโมง และคาดว่า จะสามารถอภิปราย 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2565

 

ทั้งนี้ นายชลน่าน หวังว่า การเปิดปรายในครั้งนี้ จะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ ต่อสภาได้ โดยเฉพาะปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆเพื่อให้เกิดการกดดันจากภาคประชาชน แม้จะยากที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขั้วการเมืองในสภา

 

ขณะประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงขั้นตอนหลังจากนี้ว่า ฝ่ายกฎหมายของสภา จะตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ และคาดว่า จะสามารถเปิดการอภิปรายได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนระยะเวลาที่จะใช้ในการอภิปรายกี่วันนั้น วิปฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล จะหารือกันต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube