fbpx
Home
|
ข่าว

รองเลขาฯเพื่อไทย ค้านเก็บภาษีคริปโต

Featured Image
รองเลขาฯเพื่อไทย ค้านเก็บภาษีคริปโต ชี้เร็วไปที่ภาครัฐจะตัดสินใจเชิงนโยบายบนความไม่รู้ แนะแยกคิดระหว่าง “การกำกับดูแล” กับ การกีดกัน

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีภาษีคริปโตเคอร์เรนซี (คริปโตฯ) ว่าปัจจุบันการต่อสู้ทางความคิดระหว่างนโยบายการเงินแบบเดิม กับคริปโตเคอร์เรนซี (คริปโตฯ) นั้นยังไม่สะเด็ดน้ำ ยังไม่มีใครรู้ถึงทิศทางการพัฒนาวันนี้รู้แค่ว่าระบบการชำระเงินเดิมมีข้อจำกัด และเร็วไปมากที่ภาครัฐจะตัดสินใจเชิงนโยบายบนความไม่รู้ ว่าจะเปิดรับ ต่อต้าน ปิดกั้น หรือสนับสนุนอย่างไร

 

จึงไม่เห็นด้วยกับการเร่งรีบกระโจนเข้าเก็บภาษีคริปโตฯ ของกรมสรรพากร ซึ่งถือเป็นมาตรการที่มีผลในเชิง “ต่อต้าน” การพัฒนาการของระบบการเงินรูปแบบใหม่นี้ ทั้งๆ ที่ในภาพใหญ่ในเชิงนโยบายยังไม่ได้ข้อสรุป สรรพากรข้ามไปคุยเรื่องเก็บภาษีอย่างไรแล้ว ทั้งที่ในภาพใหญ่เรายังไม่สะเด็ดน้ำเลยว่าควรจะเก็บหรือไม่ และเก็บเมื่อไหร่

 

ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐแยกคิดระหว่าง “การกำกับดูแล” คริปโตฯ กับ “การกีดกัน” คริปโตฯ ซึ่งมันเป็นคนละเรื่องกัน ตนเห็นว่าการกำกับดูแลควรทำในระดับที่เหมาะสม แต่ไม่เห็นด้วยกับการกีดกันเพราะปัจจุบันคริปโตฯ ไม่ใช่ภัยคุกคาม คริปโตฯ ควรสามารถโตขึ้นได้ โดยคริปโตฯ ก็มีหน้าที่พิสูจน์ตัวเองไปเรื่อยๆโดยที่ระหว่างนี้ก็ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อระบบการเงินแต่อย่างใด หลักคิดของรัฐต่อคริปโตจึงควรเป็น “ปล่อยให้โตแล้วค่อยตัดแต่ง” โดยการกำกับที่เหมาะสมแต่ไม่ใช่ “ตัดตอน” ตอนยังเป็นต้นกล้า

 

ภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทยควรทุ่มเทเวลากับการพัฒนาระบบการเงินให้สอดคล้องกับภูมิทัศน์ทางการเงินของโลกยุคใหม่ ควรเร่งทำสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางซึ่งเป็นตรงกลางระหว่าง Fiat Money และคริปโตฯ เพื่อลบข้อจำกัดของระบบการชำระเงินเดิม ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรทำหน้าที่ของตนโดยการทำ CBDCให้แข็งแรง เป็นที่ยอมรับ เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการเงินภาครัฐ สร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินให้สอดคล้องกับพัฒนาการของภูมิทัศน์ทางการเงินที่เปลี่ยนไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube