fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ประกาศ พร้อมลต.มองอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอด

Featured Image
“อนุทิน” ประกาศ พร้อมเลือกตั้ง มองอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะเป็นปีสุดท้ายแล้ว

 

 

นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปีสุดท้าย ว่าพรรคร่วมควรจะมีความสามัคคีกันให้เยอะๆ เรื่องเลือกตั้งเป็นเรื่องของการเมือง แต่หน้าที่ในการทำงานที่เป็นรัฐบาล เป็น ส.ส. จะต้องดูแลประชาชนตลอดเวลา เรื่องการเมืองเป็นเรื่องของนักการเมืองภายในพรรค ไม่ได้หมายความว่ามีบทบาทในการดูแลประชาชนแล้ว จะห่วงแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะเรามีหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดินด้วย

 

ส่วนที่มีการมองว่าหลังกฎหมายลูกแล้วเสร็จ ควรจะจัดให้การเลือกตั้ง หรือไม่ ต้องถาม พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพราะเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจตนเอง จึงไม่คิดเลย เพราะไม่ได้อยู่ในดารควบคุมของเรา ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมเป็นพรรคการเมืองตั้งมา กว่า 10 ปี แล้ว เป็น ผู้แทนต้องพร้อมตลอดเวลา อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นประจำอยู่ที่ว่าถึงจุดไหนที่นำไปสู่การสิ้นสุดของสภาก็ต้องพร้อมในการเลือกตั้งพร้อมกันนี้นายอนุทินยังกล่าวถึงนโยบายกัญชาเสรี ว่าพรรคภูมิใจไทยโดยกระทรวงสาธารณุสุขผลักดันกัญชาจนมาถึงจุดนี้เข้าโค้งสุดท้าย ยังมีคนมาตีความให้ถอยหลังกลับไปที่เดิม แสดงว่าไม่ ทำตามนโยบาย พร้อมยกตัวอย่างนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ อยู่ในวาระเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งมีผลทางกฎหมาย ถ้าทำไม่ได้ ก็ถือว่า เราผิดสัญญากับประชาชน เพราะมีการแถลงต่อรัฐสภา เมื่อผิดสัญญาเจ้าของนโยบายก็อยู่ไม่ได้ก็เท่านั้นเอง แต่ไม่เป็นไรปีสุดท้ายแล้ว อย่าคิดมาก

 

“อนุทิน” ยัน กัญชาไม่ใช่พืชยาเสพติด ใช้ทางการแพทย์ได้ ชี้ต้องดูเจตนารมณ์การนำไปใช้ ขอ จนท.รัฐอย่านำกฎหมายขวางการทำมาหากินของ ปชช.

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุขกล่าวถึง กรณีที่มีประชาชนปลูกกัญชาภายในบ้านและถูกจับดำเนินคดี ว่า เรื่องนี้อยู่ที่การตีความกฎหมาย แต่ถ้าหากมองในแง่เจตนารมณ์ของกฎหมาย คือการปลดล็อกกัญชา โดยไม่ได้อยู่ในพืชยาเสพติดแล้ว และนำส่วนที่เป็นประโยชน์ของกัญชามาใช้ แต่ส่วนไหนที่ยังเป็นโทษก็ยังเป็นโทษอยู่ จึงต้องจำกัดสารที่พบในกัญชา หรือ THC ไม่เกิน 0.2 % แต่ถ้าหากมองไปถึงเรื่องบทเฉพาะกาล ที่แม้จะมีการประกาศออกมาเป็นกฎหมายใหม่ แต่ก็ยังไม่มีการประกาศของกระทรวงสาธารณสุขออกมา ก็ให้ใช้ของเก่าไปก่อน เรื่องนี้คงต้องดูที่เจตนารมณ์ของการนำไปใช้ ว่า นำไปสู่เรื่องที่ทำให้เกิดความเสียหาย ผิดกฎหมาย หรือก่อให้เกิดโทษหรือไม่

 

“แต่ถ้าหากคนที่เริ่มปลูกกัญชาแล้ว และนำไปใช้ทางการแพทย์ และอยู่ในกรอบของกฎหมายฉบับใหม่ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตีความ เราจะไปหวงอำนาจไว้ทำไม เพราะในที่สุดกฎหมายกัญชาในปัจจุบันก็เขียนชัดเจนอยู่แล้ว ว่าไม่ได้เป็นยาเสพติด” นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า หากเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่สนับสนุนให้เกิดการกัญชาทางการแพทย์แบบเสรี ก็ต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน เช่น พืชฝิ่นและกัญชา แต่ในกฎหมายไม่ได้ระบุในส่วนของกัญชาไว้ ดังนั้น ขออย่านำความรู้ความสามารถทางกฎหมาย มาขัดขวางการทำมาหากินของประชาชน ซึ่งประชาชนโดยทั่วไป มีความพึงพอใจและยินดีที่จะใช้พืชกัญชามาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดำรงชีวิต และเสริมสร้างรายได้ ซึ่งการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องดีใจที่ประชาชนจะได้มีหนทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น และ หน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐคือต้องทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

 

ส่วนกรณีที่นายศุภชัยใจ สมุทรใจ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมเป็นทนายความต่อสู้ให้กับประชาชนที่ถูกจับ นายอนุทิน กล่าวว่า นายศุภชัย เป็น ส.ส. ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคได้รณรงค์เรื่องกัญชาเสรี ถือเป็นการทำหน้าที่อย่างถูกต้องแล้ว และ เรื่องนี้ถือเป็นนโยบาย ที่ต้องทำตามเพื่อปากท้องของประชาชน และเมื่อทำตามที่พูดจะมาขวางทำไม เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ผิดกฎหมาย และกฎหมายใหญ่บอกว่า ไม่มีกัญชาเป็นยาเสพติดอีกต่อไป ก็ต้องยึดกฎหมายใหญ่เป็นหลัก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube