fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย เรียกร้องรัฐเยียวยาเกษตรกรเลี้ยงหมู

Featured Image
เพื่อไทย เรียกร้องรัฐเยียวยาชดเชยเกษตรกรได้รับความเสียหายอหิวาต์สุกรระบาด ต้นเหตุหมูแพง หวั่นทำราคาพุ่ง 250-300บาท/กก.

 

 

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ราคาขายปลีกเนื้อสุกรอยู่ที่ 230 บาทต่อกิโลกรัม และคาดว่าจะปรับราคาขึ้นไปอยู่ที่ 250-300 บาทต่อกิโลกรัมในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากเกิดโรคระบาดในสุกร โรคแอฟริกันสไวน์ฟีเวอร์ (ASF) หรืออหิวาต์สุกร ซึ่งระบาดไปทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกาและเอเชีย โดยระบาดในไทยมากว่า 3 ปี แต่รัฐบาลไม่เคยยอมรับว่าเกิดการระบาด และยังแจ้งว่าเป็นโรคเพิร์ส ซึ่งโรคนี้มีวัคซีนป้องกันได้ ทั้งนี้ในกรณีที่เกิดอหิวาต์สุกร หากสุกรติดเชื้อเพียง 1 ตัว ในรัศมี 3 กิโลเมตรต้องฆ่าสุกรฝังกลบทั้งหมด และห้ามเลี้ยงสุกรต่อทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหายหนัก ซึ่งต้องขอขอบคุณสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทยที่ชดเชยให้เกษตรกร 70% แต่ยังไม่เพียงพอและสถานการณ์การระบาดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยการระบาดได้แพร่กระจายไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาค ใต้ และจังหวัดราชบุรี

 

 

ซึ่งเป็นจังหวัดที่เลี้ยงสุกรมากที่สุดในประเทศ ทำให้จำนวนสุกรหายไปจากระบบ 10 ล้านตัว จากช่วงก่อนการระบาดมีสุกร 22 ล้านตัว ปัจจุบันเหลือ12 ล้านตัว ส่วนแม่พันธุ์สุกรจากเดิมมี 1.2 ล้านตัว ปัจจุบันลดลงเหลือ 5 แสนตัว ล่าสุดประเทศไทยส่งออกกุนเชียงไปไต้หวัน ถูกตรวจพบว่าเนื้อกุนเชียงมีการปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกัน แต่ทางการไทยปฏิเสธว่าเป็นหมูนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะการเคลื่อนย้ายนำเข้าจะต้องมีใบรับรองจากปศุสัตว์ และยังไม่เคยรายงานการระบาดของอหิวาต์สุกรกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE)เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเองยังได้สะท้อนปัญหามายังพรรคเพื่อไทยว่าการปกปิดข้อมูลการระบาด รัฐบาลทำเพื่อใครกันแน่ เพราะการส่งออกเนื้อสุกรไปต่างประเทศของไทยสูงถึงปีละ 22,000 ล้านบาท

 

 

จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เยียวยาชดเชยเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของอหิวาต์สุกรที่ 150% ของความเสียหายทั้งหมดเนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรมีหนี้สินจากการสร้างโรงเรือนและฝังกลบสุกรที่ติดเชื้อโรคระบาด และรัฐบาลต้องเร่งเจรจากับสถาบันการเงินในการชะลอการจ่ายสินเชื่อออกไปก่อน ขณะที่ราคาเนื้อหมูเร็วๆนี้ จะเพิ่มขึ้นเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว คนไทยทำงานทั้งวันได้เนื้อหมูกิโลเดียวสวนทางกับต่างประเทศ อย่างสหรัฐ ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 2,000 บาท อังกฤษวันละ 3,000 บาท ราคาเนื้อหมู 300 กว่าบาท ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้าน ทันที่เปิดสมัยประชุมสภา จะยื่นญัตติเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภา เพื่อให้ทุกฝ่ายมาร่วมศึกษาหาวิธีการแก้ไขยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ต้องการดิสต์เครดิต เราพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาล เพื่อเยียวยาชีวิตผู้เลี้ยงเกษตรกรทั่วประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube