fbpx
Home
|
ข่าว

“สุริยะ”จัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยSMEเป็นของขวัญปีใหม่

Featured Image
“สุริยะ”จัดของขวัญปีใหม่มอบ”สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ”ช่วยเอสเอ็มอีฟื้นฟูกิจการหลังได้รับผลกระทบโควิดยาวร่วม 2 ปี หวังผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนฟื้นฟูกิจการได้โดยเร็ว

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงอุตสาหกรรมจัดให้กับประชาชนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีคือการจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 5 โครงการ

1. สินเชื่อเพิ่มศักยภาพ SME ในกรอบวงเงิน 1 พันล้านบาท วงเงินสินเชื่อต่อรายสูงสุดไม่เกิน 15 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

2.สินเชื่อสร้างโอกาสและเสริมสภาพคล่อง SME ในกรอบวงเงิน 500 ล้านบาท วงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท เงื่อนไขระยะเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปลอดชำระเงินต้นสูงสุด
12 เดือน ดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

3. สินเชื่อเพื่อฟื้นฟู SMEวงเงินกู้สินเชื่อระยะยาว โดยกรอบวงเงิน 500 ล้านบาท และมีวงเงินสินเชื่อต่อราย สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี

4.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้จัดโครงการสินเชื่อพิเศษดีพร้อมเพย์กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมที่ผ่านมาการเข้าร่วมโครงการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรอบวงเงิน 30 ล้านบาทเงื่อนไขต้องยื่นขอกู้ภายในวันที่ 30 เมษายน 2565 หรือจนกว่าจะครบจำนวนวงเงินในโครงการนี้

นอกจากนี้ทางธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME D Bank ได้มีการจัดให้สินเชื่อ SME Happy ในวงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านบาท กลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าเดิมของSME และผู้ประกอบการSME ทั่วไป โดยแบ่งเป็น 3 โครงการได่แก่

 

1. SME ดีพลัส วงเงิน 5 พันล้านบาท ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ร้อยละ 4.5 ต่อปี

2. SME เพื่อการลงทุนวงเงิน 5 พันล้าน ดอกเบี้ยร้อยละ 5.5 ต่อปี

3. SME เสริมสภาพคล่อง วงเงิน 5 พันล้าน ดอกเบี้ยร้อยละ 6 ต่อปี

 

โดยผู้กู้จะได้รับการยกเว้นค่าประเมินราคาหลักประกันเมื่อยืนกู้ในระยะเวลาระหว่างวันที่ 13 มกราคม – 31 มีนาคม 2565 โดยให้วงเงินกู้ลูกค้าเดิมของ ธพว. สูงสุด 25 ล้านบาทต่อราย จะมีการสร้างมูลค่าหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 6 หมื่นล้านบาทและมีการรักษาการจ้างงานกว่า 1 หมื่นคน

 

นอกจากของขวัญในรูปแบบของสินเชื่อเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนในการฟื้นฟูกิจการหลังการแพร่ระบาดของโควิดแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดของขวัญอีก 3 กล่องมอบให้แก่ผู้ประกอบการ ประชาชน และเกษตรกร ประกอบด้วย การอำนวยความสะดวกลดต้นทุนผู้ประกอบการขออนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 100% ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม,ยกเว้นค่าธรรมเนียมจดทะเบียนเครื่องจักร, การยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน,ยกระดับผู้ประกอบการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จำนวน 39 มาตรฐาน ตลอดจนดูแลเกษตรกรและประชาชนโครงการเหมืองแร่ปลอดภัยห่วงใยประชาชน ปีที่ 5 โดยจัดกิจกรรมดูแลสุขภาพประชาชนโดยรอบสถานประกอบการและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง เป็นต้น

 

ทั้งนี้ของขวัญที่กระทรวงอุตสาหกรรมรวบรวมมามอบแก่ประชาชน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ลดภาระและเพิ่มสภาพคล่องให้กับประชาชนและผู้ประกอบการสำหรับการฟื้นฟูหลังได้รับผลกระทบโควิด 19 ให้กลับมา ฟื้นตัวได้อีกครั้ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube