fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯแจง มีแผนอพยพหากเมียนมาปะทะรุนแรง

Featured Image
นายกฯ ย้ำ ความปลอดภัยคนไทยต้องมาก่อน แจง มีแผนอพยพหากเมียนมาปะทะรุนแรง ชี้ ผู้หลบหนี เกือบ5 พันคน ด้านจังหวัดตั้งศูนย์อำนวยการฯประสานดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยมเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ปะทะรุนแรงในเมียนมา และมีผู้อพยพเข้ามายังประเทศไทยด้านอ.แม่สอด จ.ตาก จำนวนมาก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วง และสั่งการไว้แล้วว่าอาจจะมีเหตุการณ์สู้รบและปะทะกันรุนแรง

 

ดังนั้นสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องดูแลและดำเนินการคือปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทยเป็นลำดับแรก ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามความจำเป็นหากมีเหตุรุนแรง ทางจังหวัดจะร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงได้เตรียมแผนอพยพประชาชนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว หากมีการหนีภัยเมื่อเข้ามาหน่วยงานความมั่นคงจะประสานตรงไปถึงรัฐบาลเมียนมาและหน่วยกองกำลังที่อยู่ตามชายแดน

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่หนีภัยเข้ามาตามแนวชายแดน ในปัจจุบันยังไม่พบการติดเชื้อโควิด แต่ได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศกระทรวงมหาดไทย รวมถึงกองกำลังในพื้นที่จ.ตาก เรื่องการรับผู้หนีภัยความไม่สงบ ตามที่นายกฯเป็นห่วงและกำชับ ให้มีการคัดกรอง หากพบว่ามีลักษณะเสี่ยงติดเชื้อ จะคัดแยกและแจ้งทางจังหวัดให้ดำเนินการรักษาต่อไป

 

ทั้งนี้สถานการณ์ล่าสุดยังมีสถานการณ์สู้รบในเมียนมาร์ โดยมีผู้หนีภัยเข้ามาประมาณ 4,800 คน บางส่วนขอกลับประเทศไปแล้ว โดยกระจายในพื้นที่ 3 จุด ที่มีการจัดระเบียบไว้อย่างเหมาะสม ขณะที่ทางจังหวัดได้ตั้งกองอำนวยการประสานงาน ขึ้นมาดูแลผู้ที่หนีภัยตามหลักมนุษยธรรม โดยมีกองทัพเป็นผู้สนับสนุนดูแลความเรียบร้อยในภาพรวม และมีองค์กรอื่นๆเข้าไปช่วยเหลือผ่านกองอำนวยการฯ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ส่วนที่มีกำลังตำรวจตระเวนชายแดนเข้าไปดูแลในพื้นที่นั้น เนื่องจากทหารจะมีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบที่ชัดเจน ส่วนตชด.ถือเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังป้องกันชายแดน ถือเป็นการทำงานอย่างสอดคล้องและมีเอกภาพในการบังคับบัญชา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube