fbpx
Home
|
ข่าว

“วันชัย” ตั้งกระทู้ถามเรื่องการใช้คำหยาบคายในโซเชียล

Featured Image
“วันชัย” ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องการใช้คำหยาบคายและแต่งกายไม่เหมาะสมในสื่อสังคมออนไลน์

 

นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง การใช้คำหยาบคายและแต่งกายไม่เหมาะสมในสื่อสังคมออนไลน์ โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และหากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิด โดยเฉพาะมีการส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์ที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการบูรณาการร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อแจ้งความเอาผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พร้อมกันนั้น กระทรวงวัฒนธรรมก็ได้มีการสร้างเครือข่ายเยาวชนอนุรักษ์วัฒนธรรม และมีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้ในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องให้กับเด็กและเยาวชนด้วย

จากนั้น ที้ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ….ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยร่างกฎหมายดังกล่าว คณะกรรมาธิการไม่มีการแก้ไข และสมาชิกวุฒิสภาที่สงวนคำแปรญัตติ ไม่ติดใจที่จะสงวนคำแปรญัตติ ที่สุดแล้วที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบในวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 202 ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง ไม่มี ซึ่งจะดำเนินการส่งไปยังคณะรัฐมนตรีดำเนินการพิจารณาต่อไป

 

 

 

 

“วันชัย” ชี้ประเด็นการแก้ รธน.ม.272 อาจทำให้การเมืองในรัฐสภาร้อนแรงถึงขั้นแตกหัก เกิดปรากฏการณ์”ลำหักลำโค่น”

 

นอกจากนี้ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ยังกล่าวถึงฉายาวุฒิสภา “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ว่า ไม่ได้ตำหนิอะไร เพราะถือเป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของวุฒิสภา แต่จะต้องนำมาพิจารณาในการปรับปรุงการทำหน้าที่ว่าอะไรที่เกิดภาพลบต่อวุฒิสภาจะต้องขจัดภาพลักษณ์ดังกล่าวไป ซึ่งนับจากนี้เหลือเวลาอีกกว่า 2 ปีเท่านั้น ต้องปรับเปลี่ยนภาพในความรู้สึกดังกล่าว โดยจะปรับจากการกระทำของวุฒิสภาเอง ซึ่งฉายาที่ผ่านมาสองปีเป็นภาพลบทั้งสิ้น หลังจากนี้ต้องแก้ไขและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก

สำหรับการหนึ่งปี 2565 นายวันชัย ชี้ประเด็นการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า โดยวิตกว่าจะเป็นประเด็นแตกหักของรัฐสภา และเป็นความขัดแย้งใหญ่ ด้วยเชื่อว่า ส.ส. ส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งต้องการโหวตนายกรัฐมนตรีเอง แต่ขณะเดียวกันอาจมีบางกลุ่มบางพวกหรือผู้มีอำนาจ ยังคงต้องการให้ ส.ว. ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวกับสถานการณ์อีก 6 เดือนกว่าใกล้การเลือกตั้ง อาจเกิดปรากฏการณ์ “ลำหักลำโค่น” เพื่อให้นำไปสู่ชัยชนะในสภาซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญประมาณว่าอาจถึงขั้นแตกหัก โดยเฉพาะ ส.ส.จะมองอำนาจที่จะมาใหม่ใน 6 เดือนข้างหน้า เพราะรัฐบาลปัจจุบันเหลือเวลาไม่มาก แต่อำนาจใหม่จะมีถึง 4 ปี ซึ่งจะสะท้อนเสถียรภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองว่าจะอยู่ร่วมกันได้หรือไม่

สำหรับการแก้และจำนวนมาตรา 272 แม้ว่าจะเคยถูกตีตกมาแล้ว แต่การพิจารณาครั้งใหม่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะตีตกหรือไม่เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป หากสภาผู้แทนราษฎรรวมพลังกันได้เกิน 400 เสียง ก็จะเป็นแรงปะทะใหม่ และสมาชิกวุฒิสภาก็จะต้องคิดหนัก จึงคิดว่าเป็นเรื่องของการ “ลำหักลำโค่น”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube