fbpx
Home
|
ข่าว

“ศุภชัย” โบ้ย”ประธานชวน”เพิ่มวันประชุมทำสภาล่ม

Featured Image
“ศุภชัย”สภาล่มองค์ประชุมไม่ครบเป็นเรื่องปกติ ส.ส.ติดภารกิจลงพื้นที่ โบ้ย”ประธานชวน”เพิ่มวันประชุม แต่ไม่ได้นัดหมายวางวาระล่วงหน้า

 

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมล่มว่า เป็นเรื่องปกติของสภาผู้แทนราษฎร ทุกยุคทุกสมัย ไม่ได้เป็นเฉพาะสภานี้ ส่วนการประชุมวันศุกร์ ที่ล่ม เป็นเพราะ ส.ส.หลายคนติดภารกิจในพื้นที่ เนื่องจากปกติแล้ว จะมีการประชุมสภา 2 วัน คือ วันพุธและพฤหัสบดี แต่นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้สภาฯ ชุดนี้ มีผลงาน จึงเพิ่มประชุมวันศุกร์อีก 1 วัน แต่ไม่ได้นัดหมายวางวาระล่วงหน้า ทำให้สมาชิกบางคนติดภารกิจ นัดหมายกับชาวบ้านไว้แล้ว และสำหรับ ส.ส.ต้องไม่ผิดคำสัญญากับชาวบ้าน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้วันศุกร์ที่ผ่านมาสภาล่ม ต่างจากวันพุธหรือพฤหัส ที่ไม่เคยมีปัญหา แต่สัปดาห์นี้คิดว่า คงไม่มีปัญหาแล้ว เพราะประธานสภาฯ ได้ลงวาระนัดหมายล่วงหน้าไว้แล้ว

 

ขณะเดียวกัน กรณีที่ประชุมสภาล่ม 4 ครั้ง ในสมัยเดียวนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องธรรมดา แม้ฝ่ายค้านจะอ้างว่า หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล แต่โดยหลักการหน้าที่ ในการรักษาองค์ประชุมเป็นของ ส.ส. ทุกคน ซึ่งตนก็เข้าใจฝ่ายค้านที่ในสมัยก่อน ไม่ยอมแสดงตน ทำให้องค์ประชุมล่ม มาจากความไม่พอใจ ในกฎหมายหรือเรื่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่โหวตอย่างไรก็แพ้ ฝ่ายค้านก็จะใช้วิธีการ Walk Out บ้างไม่แสดงตนบ้าง แต่ช่วงนี้ค่อนข้างถี่ เล่นกันทุกเรื่องซึ่งยอมรับว่าตนหนักใจ ซึ่งความจริงแล้ว หากจะเล่นเกมนี้ต้องเอาไว้วาระสำคัญของรัฐบาล จึงจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ แต่หากเล่นทุกเรื่องก็หนักใจ ว่าจะทำงานต่อไปได้อย่างไร

 

นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังกล่าวต่อด้วยว่า ฝ่ายรัฐบาลต้องมีหน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมเพราะขณะนี้เสียงของรัฐบาลก็เกินกึ่งหนึ่งไปมากพอสมควรหากมาประชุมอย่างพร้อมเพียงไม่มีทางทำให้สภาล่ม และวิปรัฐบาลควรจะทำงานอย่างเข้มแข็งพูดคุยกัน หากเรื่องใดฝ่ายค้านขอให้ได้ก็ควรจะให้ พึ่งพาอาศัยการโดยยึดผลประโยชน์ ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้งผมเชื่อว่ามันแก้ไขได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube