fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย แนะรัฐทบทวนเก็บภาษีขายหุ้น จี้หนุนลงทุนรายย่อย

Featured Image
ธรรม์ธีร์ไทยสร้างไทย ระบุรัฐควรทบทวนเพิ่มเก็บภาษีขายหุ้น แนะออกมาตรการภาษีเชิงสนับสนุน เพิ่มการลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

 

นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลเพื่อสร้างพลังของประชาชน พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่สรรพากรเตรียมจัดเก็บภาษีการขายหุ้นในปีหน้า ว่า ยังไม่เห็นด้วยในสถานการณ์ตอนนี้ เพราะจะยิ่งทำให้การลงทุนในตลาดทุนไทยลดความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก และต้องมุ่งสนับสนุนคนตัวเล็กหรือนักลงทุนรายย่อยได้แล้ว

 

สิ่งที่รัฐบาลควรมุ่งทำในตอนนี้ คือทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ โดยสนับสนุนให้เกิดการลงทุนและสร้างรายได้ของคนไทยจากทั้งภายในและต่างประเทศ โดยเฉพาะสำหรับคนตัวเล็กหรือนักลงทุนรายย่อยให้ได้มีโอกาสมีการเก็บออมและเข้าถึงสินทรัพย์การลงทุนประเภทต่างๆได้ง่ายขึ้น

 

เพราะการที่จำนวนนักลงทุนรายย่อยของไทยมีเพียง 3% ของจำนวนประชากรเท่านั้น เป็นตัวชี้วัดว่าตลาดทุนไทยมีความน่าสนใจน้อย และนโยบายที่เกี่ยวข้องไม่ได้เป็นในเชิงสนับสนุนให้คนตัวเล็กได้มีโอกาสเก็บออมและลงทุน ขณะที่มาตรการปัจจุบันทำให้นักลงทุนรายย่อยไม่เกิด คนตัวเล็กไม่มีสินทรัพย์ ทั้งที่ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการเริ่มเก็บสินทรัพย์ และกระจายสินทรัพย์ให้คนตัวเล็กมีโอกาสได้เข้าถึง แต่กลับให้โอกาสเฉพาะคนรวย ทำให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีก

 

ทั้งนี้นายธรรม์ธีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการลงทุนในประเทศ รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการออกมาตรการภาษีเชิงสนับสนุน เช่น ให้มี Capital Loss หรือเงินที่ขาดทุนจากการลงทุนสามารถนำมาหักภาษีได้ สำหรับนักลงทุนรายย่อย และเพิ่มการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาจากการลงทุนประเภทต่างๆ นอกเหนือจาก RMF และ SSF เช่น จากการซื้อหุ้นรายตัว ซื้อหุ้นต่างประเทศ

 

ซึ่งรวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ที่วันนี้มีพัฒนาการไปไกลมาก และกำลังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดทุนโลก โดยต้องทำควบคู่กับการสอบวัดระดับความรู้ เพราะการสนับสนุนการลงทุนนอกประเทศของนักลงทุนรายย่อย หากประสบความสำเร็จ จะทำให้มีเม็ดเงินกลับมาใช้จ่ายหมุนเวียนในประเทศเพิ่มขึ้นอีก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube