fbpx
Home
|
ข่าว

คะแนนนิยม แคนดิเดทผู้ว่าฯ กทม.สูสีกัน

Featured Image
ชาวกรุง ยังไม่เทใจเลือกแคนดิเดเดท ผู้ว่าฯ กทม. หลังพบคะแนนความนิยมสูสีกัน

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ โพลเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. รอบ 1 ( ชีวิตที่สัมผัสได้จริง ) กรณีศึกษา 2 กลุ่มประชากรเป้าหมาย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และกลุ่มเครือข่ายผู้นำชุมชนคน ความต้องการและตื่นตัวของคน กทม. ด้วยการสำรวจตัวอย่างประชาชนจากทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานครจำนวนทั้งสิ้น 29,595 ตัวอย่าง และเครือข่ายแกนนำชุมชนจาก 2,016 ชุมชนจำนวน 498 ตัวอย่าง กับกลุ่มคนมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 10 – 18 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า

 

ใน ภาพลักษณ์ ด้านความเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ เก่ง ทันสมัย นึกถึงใครอันดับแรก ในกลุ่มคนที่มีข่าวว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ผู้ว่า กทม. พบว่าร้อยละ 31.7 ของแกนนำชุมชน กับ ร้อยละ 53.2 ของคน กทม. ระบุ ยังนึกไม่ออก ยังไม่มีใครในใจ ยังว่างอยู่ ไม่นึกถึงใครเลย

 

ในกลุ่มแกนนำชุมชน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้ร้อยละ 27.1 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ร้อยละ 24.9 และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ร้อยละ 10.6 และกลุ่มอื่น ๆ เช่น นางสาวรสนา โตสิตระกูล และนาย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นต้น ได้ร้อยละ 5.7 นอกจากนี้ ในกลุ่มตัวอย่างประชาชนคน กทม. เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.2 ยังนึกไม่ออก ยังไม่มีใครในใจ ยังว่างอยู่ และไม่นึกถึงใครเลย

 

เมื่อพูดถึงภาพลักษณ์ด้าน ความเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ ทันสมัย ร้อยละ 21.2 ระบุเป็น นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร้อยละ 18.7 ระบุนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และร้อยละ 3.7 ของประชาชนคนกทม. ทั่วไป ระบุ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และที่เหลือหรือร้อยละ 3.2 ระบุอื่น ๆ ตามลำดับ

 

ด้านภาพลักษณ์ด้านการเข้าถึงชุมชน พบว่า อันดับหนึ่ง คือ ทั้งกลุ่มเครือข่ายแกนนำชุมชนร้อยละ 32.5 และประชาชนคน กทม.ทั่วไปร้อยละ 47.2 ยังนึกไม่ออก ยังไม่มีใครในใจ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 28.7 ของกลุ่มแกนนำชุมชน ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 19.7 ระบุเป็น นายสุชัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร้อยละ 13.3 ระบุ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และร้อยละ 5.8 ระบุอื่น ๆ ตามลำดับ นอกจากนี้ ร้อยละ 38.6 ของประชาชน คน กทม. ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 10.0 ระบุ เป็น นาย สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร้อยละ 2.6 ระบุ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และร้อยละ 1.6 ระบุอื่น ๆ ตามลำดับ

 

 

เมื่อสอบถามถึงความตั้งใจจะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯกทม. พบว่า ส่วนใหญ่ในกลุ่มประชาชนคนกทม. ทั่วไป และแกนนำชุมชนยังไม่มีใครในใจ ยังไม่รู้มีเลือกตั้งเมื่อไหร่เลย ยังไม่ตัดสินใจ ยังไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ร้อยละ 17.6 เพราะมีประสบการณ์ ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ปฏิบัติงานจริง ไม่สร้างภาพ เป็นผู้สมัครอิสระไม่สังกัดพรรค เชื่อมั่นว่าทำงานได้กับทุกพรรค เป็นต้น

 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้ร้อยละ 14.2 เพราะ เป็นคนรุ่นใหม่กับแนวคิดเปลี่ยนกรุงเทพฯ มีฐานสนับสนุนจากพรรค จะทำอะไรได้มากกว่าทำเพียงลำพังอิสระ และอยากลองคนใหม่ และ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ได้ร้อยละ 12.6 เพราะเป็นคนจริงจัง มีความกล้าหาญ ทำงานหนัก เป็นอดีตตำรวจ เป็นต้น

 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า โพลเลือกตั้งครั้งนี้ชี้ให้เห็นนัยสำคัญ ๆ หลายประการ เช่น คนที่มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ส่วนใหญ่ ยังไม่ตัดสินใจ ยังนึกไม่ออกว่าจะเลือกใคร เพราะยังไม่รู้ว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ ยังไม่รู้ว่ามีใครลงสมัครแน่นอนบ้าง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ต้องการให้มีความชัดเจนและจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว นอกจากนี้ สัดส่วนของคนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกใคร ยังคงเกาะกลุ่มกันไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติอาจเปลี่ยนใจได้ ทั้งนี้การสังกัดพรรคการเมือง ยังมีนัยสำคัญต่อเสียงของแกนนำชุมชน อย่างไรก็ตาม แกนนำชุมชนและประชาชน คือ Voter ที่ต่างมีสิทธิและเสียงเท่ากัน

 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า นับจากนี้ไปการออกแบบกลยุทธ์ เพื่อชนะใจคนกทม. ที่ส่วนใหญ่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างมากและยังไม่พอใจต่อกทม.วันนี้ เพราะมีช่องว่างที่กว้างระหว่างความต้องการของคนกทม. กับ สิ่งที่เป็นจริงวันนี้ ดังนั้น ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม. จึงถูกจับตาเป็นอย่างมากและต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า กทม.จะเป็นอย่างไรในอีก 4 ปีข้างหน้า ทั้งในมิติของเมืองหลวงของประเทศ เมืองศูนย์กลางของอาเซียน เมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลกและในมิติที่เป็นบ้านและต้องยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube