fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยเสนอแนวทางแก้ปัญหาสภาล่ม พร้อมให้ความร่วมมือ

Featured Image
เพื่อไทยเสนอแนวทางแก้ปัญหาสภาล่ม ย้ำพร้อมให้ความร่วมมือในการประชุมสภาอย่างเต็มที่

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องสภาล่มในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมสภา 3 วัน คือวันที่ 15 ธ.ค.-17 ธ.ค. ซึ่งสภาล่ม 2 วัน ตนจึงได้รวบรวมสถิติมาตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ 2 หลังเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.62 ว่าสภาล่มมาแล้วทั้งหมด 12 ครั้ง และในสมัยประชุมครั้งที่ 2/2564 ที่เริ่ม1 พ.ย.64-28 ก.พ.65 เฉพาะการประชุมสภาครั้งที่ 2/2564 มีสภาล่มแล้ว 4 ครั้ง คือ วันที่ 3 พ.ย.64, 17 พ.ย.64, 15 ธ.ค.64 และ 17 ธ.ค.64 ซึ่งเปิดสภาได้เดือนครึ่งแต่ล่มถึง 4 ครั้ง ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกรัฐสภาได้สรุปสาเหตุสภาล่ม คือ

 

1.นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้มาจาก ส.ส. แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีมาจากบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงไม่สนใจงานสภา หนีกระทู้วาจาหรือกระทู้สด ซึ่งมีส.ส.ทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านถามซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้วาจาเลย ทั้งที่กระทู้วาจาเป็นเรื่องเร่งด่วน เป็นความเดือดร้อนของประชาชนไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องของราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ภัยแล้ง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องต่างๆ แต่นายกรัฐมนตรีไม่เคยมาตอบ มีแต่มอบให้รัฐมนตรีมาตอบ ทั้งที่ส.ส.ไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลเวลาถามกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีหนีสภาตลอด จึงเป็นสาเหตุเพราะนายกไม่ยอมมาตอบกระทู้ทำให้รัฐมนตรีไม่มาร่วมประชุมสภาด้วย

2.นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีอื่นมาตอบกระทู้ ซึ่งบางสัปดาห์กระทู้วาจามี 3 กระทู้ซึ่งบางครั้งไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้แม้แต่คนเดียวก็มี หรือถ้ามีอาจจะมาตอบบางส่วน

3.พอนายกรัฐมนตรีไม่มาสภาทำให้รัฐมนตรีอื่นก็จะไม่มาด้วย 4.เนื่องจากเป็นความขัดแย้งภายในพรรคแกนนำรัฐบาลคือพรรคพลังประชารัฐเอง

 

พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองอันดับหนึ่งที่มีเสียงส.ส.มากที่สุดในสภาจึงอยากเสนอแนวทางหาทางออกในการแก้ไขเรื่ององค์ประชุมล่มเนื่องจากองค์ประชุมเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด คือ

 

1.พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือในการประชุมสภาอย่างเต็มที่ แต่พรรครัฐบาลต้องให้ความร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้านซึ่งต้องให้เกียรติด้วย เช่น เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมามีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคสช. ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นฉบับประชาชนที่ประชาชนร่วมกันลงชื่อมาปรากฏว่า 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาสภามีมติไม่เห็นชอบพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติที่ขัดหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. …. ฉบับประชาชน ซึ่งในการอภิปรายในเนื้อหากฎหมายฉบับนี้ไม่มีใครไม่เห็นด้วยเลยทุกคนอภิปรายสนับสนุนหมด แต่ปรากฏว่าโหวตคว่ำร่างกฎหมายสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ

2.พรรคเพื่อไทยเรียกร้องจะทำอย่างไรให้องค์ประชุมครบ การประชุมสภาจะได้ไม่ล่ม ซึ่งให้นายกรัฐมนตรีต้องมาร่วมประชุมสภา มาตอบกระทู้ที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยตัวเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube