fbpx
Home
|
ข่าว

ม็อบจะนะ เตรียมเคลื่อนขบวนปักหลักทำเนียบ

Featured Image
กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่เคลื่อนไหวคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ทยอยเก็บข้าวของขึ้นรถเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงเวลา 14.00 น. ในการไปปักหลักชุมนุมและทวงถามสัญญาที่กับรัฐบาล

 

โดยก่อนเคลื่อนขบวนกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นได้ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อขอให้ส่งตัวแทนมาร่วมสังเกตการณ์ในการเคลื่อนขบวน เพราะกังวลว่าอาจจะถูกสบายการชุมนุมเหมือนวันที่ 6ธ.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งนายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ระบุว่า วันนี้จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอคำตอบจากที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้(14ธ.ค.64) จึงอยากให้ยูเอ็นมาช่วยสังเกตการณ์ในการเดินทางครั้งนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าระหว่างทางจะโดนจับกุมอีกหรือไม่ จึงจำเป็นต้องพึ่งสหประชาชาติเพื่อให้ช่วยจับตาว่าจะเกิดอะไรขึ้น

และได้ยื่นหนังสือฉบับเดียวกันไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนอีกหลายหน่วยงาน ทั้ง กสม., คณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับว่าจะมาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ซึ่งยืนยันว่า การเดินทางของประชาชนจะต้องปลอดภัย และไปทวงถามคำสัญญากับรัฐบาลที่ค้างไว้ ซึ่งจะไปประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ข้อเสนอของทางกลุ่มมีความชัดเจนว่า การประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ ได้ขอให้รัฐบาลอนุมัติหลักการสำคัญการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA พร้อมกับรายละเอียดเหตุผล ที่น่าจะเป็นทางออกของเรื่องนี้ และให้ทบทวนมติ ครม.ทุกมติที่เกี่ยวข้องกับนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพราะนี่คือ ข้อตกลงที่ทำค้างไว้ หากรัฐบาลดำเนินการทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามนั้นทางกลุ่มจะประกาศท่าทีต่อไป

 

ส่วนที่เกิดข้อกังวลว่าจะมีกลุ่มต่างๆมาสมทบในการเคลื่อนขบวนนั้น นายสมบูรณ์ ระบุว่า ได้พยายามสื่อสารถึงเจตนาของการทำกิจกรรมว่าเป็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้านจริงๆ และหากกลุ่มอื่นจะมาร่วมต้องมาร่วมตามแนวทางเท่านั้น คือ การทำกิจกรรมด้วยความสงบเรียบร้อย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube