fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”เตรียมลุยนครพนนม”Kick of กัญชาริมโขง”

Featured Image
“อนุทิน” เตรียมลงพื้นที่นครพนมร่วม “Kick of กัญชาริมโขง” เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว สู่โมเดลเศรษฐกิจสร้างรายได้ท้องถิ่น เดินหน้าศึกษาวิจัยรอบด้าน

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการปลูกพืชทางเลือก รวมถึงการผลักดันกัญชาทางการแพทย์ โดยการทยอยปลดล็อกข้อกฎหมาย ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อเป็นฐานสำคัญให้มีการต่อยอดทางเศรษฐกิจได้ ขณะนี้ได้ขยายไปสู่การเชื่อมโยงกับภาคการท่องเที่ยว โดยในวันเสาร์ที่ 11 ธ.ค.นี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัด และหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดนครพนมจัดงาน “Kick off กัญชาริมฝั่งโขง” ที่ถนนสวรรค์ชายโขง หมู่บ้าน8ชนเผ่า อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งจะเป็นต้นแบบการเชื่อมโยงระหว่างภาคการเกษตร สาธารณสุขกับภาคการท่องเที่ยว เป็นโมเดลการสร้างรายได้ให้ชุมชนและท้องถิ่น

ทั้งนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นประธาน ซึ่งภายในงานจะประกอบไปด้วยหลายกิจกรรม เช่น ปล่อยรถตู้ รถทัวร์ เส้นทางการท่องเที่ยวสายกัญชานครพนม การออกบูทการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ บูทคลินิกกัญชาทางการแพทย์ การให้ความรู้การปลูกและแปรรูปกัญชา ตลาดนัดกัญชาชุมชน บูทเครือข่ายหมอชาวบ้านในการรักษาสูตรตำรับกัญชา บูทกัญชา Thai stick บ้านต้าย อำเภอโพนสวรรค์ บูทจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นในการผลักดันให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยมีการศึกษาวิจัยที่รอบด้าน รวมถึงศึกษาเปรียบเทียบกับแนวนโยบายของต่างประเทศ ซึ่งในช่วงการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยพิเศษ ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา นายอนุทิน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือทวิภาคีกับ Ms. Ruth Dreifuss  อดีตประธานาธิบดีแห่งสมาพันธรัฐสวิส และอดีตประธานคณะกรรมการนโยบายยาเสพติดโลกเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาเสพติด (Drug Policy) เพื่อนำไปสู่การพิจารณาปรับปรุงเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยตลอดจนการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube