fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ไม่ตอบราษฎรยื่นอสส.ล้มคำสั่งศาลรธน.ได้หรือไม่

Featured Image
“วิษณุ” ปัดตอบกลุ่มราษฎรยื่นอัยการสูงสุด ล้มคำสั่งศาลรธน. ได้หรือไม่ ระบุ ต้องดูก่อนยื่นว่าอย่างไร

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มราษฎรจะยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดศาลอาญารัชดาเพื่อคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีปฏิรูปสถาบันเป็นการล้มล้างการปกครองซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ว่ายังนึกไม่ออกว่าทำได้อย่างไรซึ่งคงใช้มาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญเหมือนกับครั้งที่ผ่านมาที่ยื่นมาก็เป็นการยื่นตามมาตรา 49 แต่ตนไม่ทราบว่ายื่นได้หรือไม่หรือได้ผลอย่างไรเพราะตนยังไม่รู้ว่าจะยื่นว่าอย่างไร เอาไว้ให้รู้ก่อนอาจจะตอบได้

 

 

 

 

“วิษณุ” แจง MOU นิคมอุตสาหกรรมจะนะ มีผลผูกพันธ์กับรัฐบาล และกฎหมายระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่สัญญา ระบุไม่ทราบหลังจากนี้เดินต่ออย่างไร หลังนายกฯสั่ง “อนุชา”คุม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ไม่ได้มีการพูดคุยถึงกรณีกลุ่มคัดค้านอุตสาหกรรมจะนะ อีกทั้งจำรายละเอียดไม่ได้ว่าครม.เคยมีมติอย่างไรเพราะเรื่องมีมานานแล้ว ส่วนการทำ MOU นั้นจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลและมีผลทางกฎหมายอยู่ในระดับหนึ่ง ตามเนื้อความของ MOU นั้น ซึ่ง Memorandum Of Understandingคือการทำความเข้าใจว่าจะทำขั้นตอนต่อไปอย่างไร ซึ่งเป็นการบันทึกความเข้าใจ ไม่ใช่ contract หรือ agreement โดยส่วนใหญ่การทำ MOU จะต้องมีขั้นตอนต่อไป มีการระบุว่าจะต้องทำในวันหน้าอีกฉบับหนึ่งเสมอ

ส่วนกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยรับผิดชอบในเรื่องนี้ และเคยระบุไว้ว่าคณะรัฐมนตรีได้รับทราบแล้วนั้น นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ซึ่งการที่จะพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะต้องไปดูว่ามีรายละเอียดอย่างไร แค่รับทราบ หรือว่าอะไร

นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ไม่ทราบว่าขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการอย่างไร หลังนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องนี้ ซึ่งกรณีนี้แตกต่างกับกรณีร.อ.ธรรมนัส เพราะเป็นการสั่งการให้ดูแลอย่างชัดเจน มีการแต่งตั้งเป็นทีมงาน มีรายชื่อชัดเจน แต่กรณีของนายอนุชา ตนทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์ ตนไม่ทราบอีกทั้งนายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อาจจะไปเขียนคำสั่งข้างนอกหรือไม่ ตนไม่ทราบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube