fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ กมธ.ศึกษากาสิโนไม่ใช่เรื่องใหม่

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ กมธ.ศึกษากาสิโนไม่ใช่เรื่องใหม่ ชี้เป็นการต่อสู้กับศีลธรรม-สังคม-เศรษฐกิจ ดีใจที่ทุกพรรคจับมือร่วมกัน

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจรในรูปแบบ Entertainment Complex เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ

 

กล่าวว่า ในอดีตมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาทุกสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ได้ตั้งตนเป็นประธานศึกษาเรื่องเอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์แล้ว ตอนนั้นยังไม่ทันพิจารณาจบ ตนลาออกจากรองนายกฯเสียก่อนส่วนสาเหตุในอดีตที่ไม่สามารถผลักดันได้สำเร็จนั้น มันคงเป็นการต่อสู้กันระหว่างศีลธรรม สังคม และเศรษฐกิจ เหมือนกับเรื่องโควิด-19 ที่เป็นการสู้กันระหว่างเรื่องสาธารณสุขและเศรษฐกิจ

 

ฉะนั้น เรื่องเอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ จะเป็นแบบเดียวกัน ซึ่งจะมาเจอเรื่องของการบังคับใช้ว่าเราควบคุมได้จริงหรือไม่ที่จริงมีข้อเสนอเยอะแยะ ทั้งให้ไปตั้งที่เกาะ หรือเสนอให้ตั้งตรงนั้นตรงนี้ มีการระบุชื่อจังหวัดมาแล้วด้วยซ้ำไป ครั้งหนึ่งนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรเคยมีข้อเสนอว่าอย่าไปตั้งในจังหวัดท่องเที่ยว แต่ให้ตั้งในจังหวัดที่ติดกับจังหวัดท่องเที่ยว เพราะหากตั้งในจังหวัดท่องเที่ยวจะสปอยจังหวัดนั้นไปหมด

 

เช่นไม่ให้ตั้งที่ภูเก็ต แต่ให้ตั้งที่พังงา เพื่อให้เกิดความเจริญใหม่ขึ้น และจะสามารถควบคุมได้ ข้อเสนอค่อนข้างมาเป็นรูปธรรม ในตอนนั้นรัฐบาลส่งตนไปดูงานที่เก็นติ้งไฮแลนด์ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยเก็นติ้งไฮแลนด์บอกว่า ถ้าเราจะเปิด เขาพร้อมจะช่วยแนะนำให้ แต่พอตนลาออกก็เลิก

 

สำหรับคณะกรรมการชุดที่มีตนเป็นประธานในอดีต ทำหน้าที่ศึกษาเพื่อที่จะเพิ่มพูนรายได้ให้กับประเทศ นอกจากนี้ จะทำอย่างไรกับเรื่องผลกระทบด้านศีลธรรมรวมถึงเรื่องการควบคุม จะทำอย่างไรให้เกิดภาษีเข้ารัฐโดยไม่มีเบี้ยบ้ายรายทาง การรีดไถ ที่สำคัญที่สุดคือ ส่วนใหญ่ เอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ เป็นบ่อเกิดอาชญากรรมมีเรื่องโสเภณี ค้ามนุษย์ ยาเสพติด ทำอย่างไรจะควบคุมสิ่งเหล่านี้ให้ได้ ตนจึงคิดว่า กมธ.ที่มีการตั้งขึ้นมาคงพยายามศึกษาสิ่งเหล่านี้ทั้งแพ็กเกจ ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าจะได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube