fbpx
Home
|
ข่าว

สภาพิจารณาร่างข้อบังคับประชุมใหม่เสนอทำประชามติ

Featured Image
สภาเตรียมพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมใหม่ เกี่ยวกับการเสนอญัตติทำประชามติ พร้อมจับตาร่างกฎหมายรื้อมรดก คสช.เข้าสภาวันนี้หรือไม่

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. วันนี้ (1 ธ.ค.64) ภายหลังการปรึกษาหารือของสมาชิกถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแก้ไขแล้ว จากนั้น เป็นการพิจารณาเรื่องด่วน ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เสนอ โดยสาระสำคัญ คือ การเสนอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 เพิ่มกรณีการเสนอญัตติขอให้สภามีมติส่งเรื่องที่มีเหตุผลสมควรที่จะให้มีการออกเสียงประชามติให้คณะรัฐมนตรีทราบ (เพิ่มข้อ 48/1) , เพิ่มกรณีวุฒิสภามีมติส่งเรื่องที่มีเหตุผลสมควรที่จะให้มีการออกเสียงประชามติมาเพื่อให้สภาดำเนินการพิจารณาลงมติ (เพิ่มข้อ 48/2) และเพิ่มกรณีเมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบเรื่องที่มีเหตุผลสมควรจะให้มีการออกเสียงประชามติแล้วให้ดำเนินการตามมาตรา 11 วรรคหนึ่ง ของกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (เพิ่มข้อ 48/3) เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 มาตรา 9 (4) เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรสามารถริเริ่มเสนอญัตติขอให้สภามีมติส่งเรื่องที่มีเหตุผลสมควรที่จะให้มีการออกเสียงประชามติให้คณะรัฐมนตรีทราบได้

นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณาเรื่องค้างพิจารณาอีกหลายเรื่อง เช่น ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. , ร่างพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ขณะเดียวกัน จับตาร่างกฎหมายของประชาชน ที่ให้รื้อมรดกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือยกเลิกประกาศ และคำสั่งคสช. ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย จะเข้าสู่การพิจารณาในวันนี้ หรือไม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube