fbpx
Home
|
ข่าว

พรรคร่วมเตรียมชงร่างแก้กม.ลูกภายในธค.นี้

Featured Image
พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยื่นร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ในเดือนธันวาคมนี้ ยอมรับยังมีความเห็นต่างเรื่องไพรมารี่โหวต

 

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมยกร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ เกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าจะเสนอต่อประธานรัฐสภาในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อนำไปรับฟังความเห็นของประชาชน และประธานรัฐสภาพิจารณาบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา โดยคาดการณ์ว่า กรอบเวลาแล้วเสร็จ จะใกล้เคียงกับการเสนอร่างฯ ของ ครม. ในช่วงเดือนมกราคมปี 2565

 

ซึ่งขณะนี้คณะทำงานกำลังรวบรวมประเด็นที่เป็นข้อแตกต่างในเนื้อหาของร่างกฏหมายของพรรคร่วมรัฐบาล โดยขณะนี้กำลังจะทำกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะมีร่างของ กกต.แล้วนำมาประกอบพิจารณา ส่วนอีกฉบับคือกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง หากแล้วเสร็จก็จะเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามกรอบเวลาทั้ง 2 ฉบับพร้อมกัน

ส่วนการพิจารณากฎหมายพรรคการเมืองนั้นในขณะนี้มี 2 ความเห็นเกี่ยวกับการทำไพรมารี่โหวต ซึ่งความเห็นหนึ่งเห็นว่า ไม่ได้มีข้อกำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญว่าจะต้องมีการทำไพรมารี่ เพียงแต่กำหนดให้ประชาชน หรือผู้เป็นสมาชิกพรรคมีส่วนร่วม ซึ่งอาจทำให้การทำไพรมารี่อาจจะมีการลดระดับลงอาจจะไม่ต้องทำครบ 100% ที่กำหนดไว้ในกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง

 

ขณะเดียวกัน มีประเด็นที่ต้องพิจารณา คือ ห้วงเวลาการทำไพรมารี่ เพราะหากมีความเห็นต่างระหว่างคณะกรรมการสรรหาของพรรคการเมือง และการทำไพรมารี่จะเขตเลือกตั้ง อาจจะทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ทันภายใต้กรอบเวลา ในกรณีที่มีความเห็นต่างอาจทำให้กลายเป็นอุปสรรค

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube