fbpx
Home
|
ข่าว

“สุวดี” แนะรัฐเร่งประกาศแผนรับมือโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

Featured Image
“สุวดี” แนะรัฐเร่งประกาศแผนรับมือโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หวั่นซ้ำรอยแพร่ระบาดเดิม ระบุเดินหน้าตามข้อเสนอ 4 แผนงาน ก่อนสายเกินไป

 

นางสาวสุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ซึ่งแพร่ระบาดในแอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลเหมือนกับสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้ เนื่องจากพบการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก และบางส่วนมีลักษณะที่น่าวิตกนั้น ตนเองขอเรียกร้องให้รัฐบาลตื่นตัว และเร่งประกาศแผนรับมือโควิดสายพันธุ์โอไมครอนโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยการระบาดของโควิดในหลายครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะการตัดสินใจที่ล่าช้าของรัฐบาล ออกนโยบายและมาตรการเพื่อควบคุมหรือวางแนวทางการรับมือการระบาดไม่ทันท่วงที

 

โดยนางสาวสุวดี ยังแนะนำให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามแผนงานป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย ดังนี้ ให้ชะลอการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และเฝ้าระวังประเทศที่พบการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเป็นวงกว้างต่อเนื่อง

 

ให้ระดมฉีดวัคซีน mRNA ไม่ว่าจะเป็นเข็มแรก, เข็มสอง หรือเข็มกระตุ้น ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายระยะห่างมากกว่า 3 เดือน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่หากคนกลุ่มนี้ติดเชื้อแล้ว อาการจะเป็นหนักกว่าคนทั่วไป และภูมิของร่างกายในการป้องกันโควิดได้ลดลงไปไม่สามารถป้องกันไวรัสได้

 

ให้เร่งกระจายวัคซีนและปรับสูตรวัคซีนจากวัคซีนสูตรไขว้มาเป็นวัคซีน mRNA 2 เข็ม เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนประสิทธิภาพดีที่สุด และให้ปรับแผนนำเข้าวัคซีนโดยเปลี่ยนให้วัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก และเร่งพิจารณาสั่งซื้อวัคซีน mRNA รุ่นใหม่ (2nd generation) ล่วงหน้าโดยเร็ว เพื่อนำมาระดมฉีดเป็นเข็มกระตุ้นให้กับประชาชน โดยเราต้องนำบทเรียนจากการสั่งซื้อวัคซีน mRNA ล่าช้าในครั้งก่อนไม่ให้เกิดขึ้นอีก

 

ทั้งนี้นางสาวสุวดี ระบุว่า ข้อเสนอทั้งหมดนี้ อยู่บนฐานคิดด้วยความห่วงใยประชาชน ที่อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ หัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญอีกครั้ง ไม่มีใครอยากเห็นการแพร่ระบาดในประเทศไทย ไม่มีใครอยากเห็นการล็อกดาวน์ การปิดเศรษฐกิจ ปิดประเทศ และไม่มีใครอยากเห็นสภาพที่ระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วยไม่พออีก ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องร่วมแรง ร่วมใจ เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่เกิดขึ้นอีก โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะรับแผนงานนี้ไปพิจารณาดำเนินการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube