fbpx
Home
|
ข่าว

วราวุธ”บัตร 1 หรือ 2 ใบ มีข้อดี-ด้อยต่างกัน

Featured Image
“วราวุธ”บัตร 1 หรือ 2 ใบ มีข้อดี-ด้อยต่างกัน เชื่อไม่ทำพรรคเล็กสูญพันธุ์ ขออย่าด่วนสรุป นั่นเป็นหน้าที่ ส.ส.ป้องกันพื้นที่สุพรรณ หลัง”พิธา”ประกาศปักธง

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีการใช้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า ไม่ว่าจะบัตรเลือกตั้ง 1 ใบหรือ 2 ใบ ก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกันไป เนื่องจากกรณีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบไม่จำเป็นต้องส่งผู้สมัครครบทุกเขต เพื่อที่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่หากเป็นบัตรใบเดียวก็จำเป็นต้องส่งส.ส.ครบทุกเขต เนื่องจากจะไม่ได้คะแนน ซึ่งจะมีเรื่องค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนกันในแต่ละเขต พรรคใหญ่หรือพรรคเล็ก ก็จะมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบที่แตกต่างกันออกไป โดยไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งแบบใด ก็ต้องเป็นการเปิดให้ประชาชนนั้นได้ใช้สิทธิ์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเมื่อมีการปรับเปลี่ยนกรอบกติกาก็ต้องปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ พร้อมมองว่าในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาคงไม่มีการลดลง และทุกพรรคคงคิดเหมือนกันว่า จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นของ ส.ส. แต่หากนับรวม ส.ส. จากการคาดการณ์ของแต่ละพรรคแล้วก็จะรวมได้ 800 คนในสภา แต่ท้ายที่สุดก็ต้องไปดูกันว่าผลสุดท้ายจะออกมาอย่างไร

 

ทั้งนี้นายวราวุธ ยังมองว่า เป็นการเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าพรรคเล็กสูญพันธุ์หรือไม่ เมื่อเปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ เพราะทุกครั้งที่เกิดการเลือกตั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ คงต้องคอยดูกันต่อไป และยืนยันว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตามก็พร้อมที่จะเผชิญหน้า ส่วนที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก้าวไกล เตรียมปักธงจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น เป็นสิ่งที่คิดได้ ทำได้ แต่ความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรก็ขอให้ว่ากันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนตัวไม่ได้กังวลเป็นสิทธิ์แต่ละพรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัครมา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของส.ส.ในพื้นที่ที่จะปกป้องพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามครรลองการเมือง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube