fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” เชื่อรธน.ใหม่ทำพรรคการเมืองเข้มแข็ง

Featured Image
“จุรินทร์”เชื่อรัฐธรรมนูญใหม่ทำพรรคการเมืองเข้มแข็ง สัญญาณดีระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นรัฐธรรมนูญใหม่ และการปรับกลยุทธ์ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อนั้น มีหลักที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญในภาพรวมอยู่แล้ว ซึ่งถ้าพรรคใดได้คะแนน 100% ก็ได้ปาร์ตี้ลิสต์ไป 100 คน ถ้าพรรคการเมืองใดได้คะแนน สำหรับบัตรใบที่สอง 60% ก็ได้ ส.ส. 60 คน แบบนี้ เข้าใจง่าย

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไข หรือฉบับใหม่ ถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองมากขึ้น เพราะว่าการเลือกตั้งโดยใช้บัตรใบเดียวนั้น ต้องนำตัวคนกับพรรคมามัดรวมกัน ประชาชนไม่สามารถแยกได้ถ้าต้องการเลือกคน แต่ไม่เลือกพรรค หรือเลือกพรรคแต่ไม่เลือกคน จะทำไม่ได้ ดังนั้น ตัวบุคคลจะมีความสำคัญสำหรับบัตรใบเดียว แต่พรรคการเมืองก็ดูเหมือนจะถูกด้อยค่าลงไปซึ่งหลักการประชาธิปไตยนั้น พรรคการเมืองควรเป็นสถาบัน หรือกลไกที่มีความสำคัญเป็นลำดับต้น เพราะถ้าพรรคการเมืองไม่เข้มแข็ง ไม่มีความสำคัญประชาธิปไตยก็จะไปยาก เมื่อเป็นแบบบัตร 2 ใบแล้ว มองว่า จะทำให้พรรคการเมืองมีความสำคัญขึ้น การลงสมัครรับเลือกตั้ง นอกจากประชาชนจะพิจารณาตัวบุคคลแล้ว ก็ต้องพิจารณาพรรคการเมืองด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี และประชาธิปัตย์ก็สนับสนุนมาตลอด มาถึงวันนี้เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นแบบนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการสร้างความเข้มแข็งในระบอบประชาธิปไตยรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป

 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์จะต้องปรับโครงการอย่างไรหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงไม่ต้องปรับอะไร เพราะคุ้นเคยกับระบบนี้อยู่แล้ว ส่วนที่ทั้งคน และพรรค ควรจะเป็นเบอร์เดียวกัน เพื่อความสะดวกของพี่น้องประชาชนในการพิจารณาและตัดสินใจ พร้อมยืนยัน จะพยายามส่งให้ครบทั้ง 400 เขต

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube