fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยก้าวไกลคิดต่างคำนวณบัญชีรายชื่อ

Featured Image
ประชุมพรรคฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้กฎหมายลูก เพื่อไทยยึดวิธีคำนวณบัญชีรายชื่อแบบปี 54 ขณะ “ก้าวไกล”คิดต่าง “เสรีรวมไทย”ยันไร้ผลกระทบ

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน หารือเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 และหารือการเสนอร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ หลังจากที่รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบมีผลบังคับใช้วันนี้

 

ส่วนนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ยกร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง และพรรคการเมือง กล่าวว่าร่างของเพื่อไทยกำหนดวิธีคำนวณอย่างเดียวกับวิธีการคำนวณการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2554 และยังมีการทำไพรม์มารี่โหวตอยู่ แต่อาจกำหนดให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่นให้สาขาดำเนินการ ส่งความเห็นต่างวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อก็ถือเป็นสิทธิแต่ละพรรคจะเสนอ

 

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่าพรรคจะเสนอร่างกฎหมายลูกในนามพรรคเองทั้ง 2 ฉบับ เพราะเนื้อหาต่างจากพรรคเพื่อไทยที่วิธีคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

 

นอกจากนี้นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันพรรคจะไม่ยุติการดำเนินกิจการของพรรค และเปิดเผยว่าพรรคได้รับผลกระทบจากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบน้อยมาก แต่เชื่อว่าพรรคจะมีกระแสนิยมที่ดีขึ้น เพราะอยู่ระหว่างการปรับตัว ซึ่งพรรคตั้งเป้าให้ได้ ส.ส.ครั้งหน้าอย่างน้อย 25 คน เพื่อจะเสนอชื่อ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” เป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีด้วย

 

ทั้งนี้นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกต หัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนใหม่ ยังไม่ได้มาร่วมประชุมหัวหน้าพรรควันนี้ แต่จะมาประชุมครั้งต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube