fbpx
Home
|
ข่าว

“โกวิท”รับพรรคเล็กยังไม่ตกผลึกแก้ กม.ลูก

Featured Image
“โกวิท”รับพรรคเล็กยังไม่ตกผลึกแก้ กม.ลูก รอหารือ คกก.จัดทำร่างฯ ยันไม่ควรยุบสภาก่อนแก้ไขเสร็จ

นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะทำงานเพื่อจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง กล่าวยอมรับว่าในส่วนของพรรคเล็กยังมีประเด็นที่ต้องการให้คณะทำงานฯ หารือให้ตกผลึกก่อนจะจัดทำร่างพ.ร.ป.เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ทั้ง ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเฉพาะการคำนวณเพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) พ.ศ.2564 กำหนดให้คำนวณหาตามสัดส่วนที่สัมพันธ์กับคะแนนรวมของพรรคการเมือง ที่ตนมองว่าต้องตีความก่อนการออกแบบระบบคำนวณทั้งนี้ต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่จะทำให้ระบบของการเมือง ให้สิทธิพรรคการเมืองเข้าสู่สภาฯ อย่างสมประโยชน์และเกิดประโยชน์กับประชาชน กรณีที่มีข้อตกลงเบื้องต้นว่าหากมีประเด็นที่ยังเห็นต่างให้สงวนไปพิจารณาในชั้นแปรญัตติหรือกรรมการธิการนั้นตนกังวล เพราะจะทำให้พรรคขนาดเล็กเสียเปรียบทันที

คณะทำงานฯ มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันเสนอร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ และนัดประชุมอีกครั้งสัปดาห์นี้ เบื้องต้นตนมองว่าต้องนำร่างพ.ร.ป.ที่แต่ละพรรคการยกร่างเตรียมไว้หารือร่วมกันเพื่อพิจารณาประเด็นที่เป็นจุดร่วมกัน อาทิ การกำหนดให้มีจำนวนสมาชิกพรรค, สาขาพรรค, การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ,ข้อกำหนดให้ผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคต้องชำระเงินค่าสมัคร เป็นต้น รวมถึงปรับปรุงเนื้อหา ก่อนจะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ามาหารือ โดยประเด็นสำคัญที่ตนมองว่า กกต.ต้องมีส่วนสำคัญ คือ การกำหนดกติกาเพื่อป้องกันการซื้อสิทธิ ขายเสียง เพราะตนมองว่าการแก้ไขให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้นทำให้เปิดช่องการทุจริตได้มากขึ้นดังนั้น กกต.ต้องทำงานให้เข้มข้นเพื่อให้การเลือกตั้งสุจริต

พร้อมมองว่ายังไม่ควรยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกเพื่อใช้เลือกตั้งจะแล้วเสร็จ ดังนั้นตนมองว่าการทำร่างกฎหมายลูกของพรรคร่วมรัฐบาลก่อนเข้ารัฐสภาควรทำให้แล้วเสร็จและเสนอต่อรัฐสภา ช่วงมกราคม 2565 เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมิถุนายน 2565

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube