fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ตั้งเป้าพย.นี้ฉีดวัคซีนโควิด 70%ทุกจังหวัด

Featured Image
โฆษกรัฐบาลแจง “สุดารัตน์” นายกฯ ตั้งเป้า พ.ย.นี้ ฉีดวัคซีนโควิด 70%ทุกจังหวัด กำชับใช้เงินภาษีประชาชนให้คุ้มค่า

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า รัฐควรจะฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยทุกคน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมเปิดประเทศ รวมทั้งต้องมีวัคซีนที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ ต้องจัดซื้อชุดตรวจโควิด RT-PCR และ ATK ให้กับประชาชนด้วยว่า ขอชี้แจงเพื่อให้รับทราบข้อมูลปัจจุบันว่า การบริหารสถานการณ์โควิด-19 ของนายกรัฐมนตรี มีคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนร่วมกันทำงาน ซึ่งวันนี้ กรมควบคุมโรคยืนยันว่า ไทยจะมีวัคซีนทุกเทคโนโลยี Sinovac (เชื้อตาย), AstraZeneca (Viral Vector), Pfizer (mRNA) เฉพาะในส่วนที่เป็นวัคซีนที่รัฐจัดหาในปีนี้จำนวน 128.6 โดส เมื่อรวมกับวัคซีนทางเลือก ได้แก่ Sinopharm และ Moderna จะทำให้มีวัคซีนในประเทศไทยถึง 180.6 ล้านโดส ซึ่งเกินกว่าแผนเดิมที่รัฐบาลกำหนดไว้ อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขสั่งจองและจัดซื้อวัคซีนไวรัสโควิด-19 ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อครอบคลุมกรณีการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

 

สำหรับการฉีดวัคซีนนั้น ปัจจุบันไทยฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 73 ล้านโดส แบ่งเป็น เข็ม 1 จำนวน 41.4 ล้านโดส เข็ม 2 จำนวน 29.8 ล้านโดส และเข็ม 3 จำนวน 2.3 ล้านโดสครอบคลุมทั้งคนไทย ชาวต่างประเทศ และแรงงานต่างด้าว โดยในเดือนพ.ย.นี้ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้อีก 25 ล้านโดส ซึ่งจะครอบคลุมประชากรทั้งหมดอย่างน้อยร้อยละ 70 ในทุกจังหวัดด้วย

 

ทั้งนี้ เข้าใจประสบการณ์ของคุณหญิงสุดารัตน์ แต่ไม่อยากให้นำแนวทางของประเทศอื่นมาเปรียบเทียบกับบริบทของประเทศไทย นายกฯ ย้ำเสมอว่างบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดต้องใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นประโยชน์อย่างทั่วถึง และเป็นธรรม ดังนั้น การจะนำเงินงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนคนไทยไปจัดซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนนั้น ในขณะนี้คงจะยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายแรกๆ ของรัฐบาล เพราะนายกฯ อยากให้คนไทยได้รับวัคซีนให้ครบทุกคนก่อนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เข้มแข็ง และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจในการท่องเที่ยว รวมถึงการติดต่อเจรจาธุรกิจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube