fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพร”หนุนเปิดประเทศแนะเลิกพรก.ฉุกเฉินเพื่อส่งเสริมบรรยากาศ

Featured Image
นักวิชาการมองเปิดประเทศรับนักเท่องเที่ยวเป็นเรื่องดี แต่ ควรยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน ด้วยเพื่อสร้างบรรยากาศ หากยังมีอาจส่งผลกระทบในเรื่องอื่นเพิ่มปัญหาได้

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว ว่าการเปิดประเทศถือว่ามีความจำเป็นแต่การที่จะเปิดประเทศได้นั้นจะต้องมีการเตรียมความพร้อมหลายๆอย่างทั้งในแง่ของมาตรการป้องกัน โควิด-19 การฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง และในแง่ความพร้อมของบรรยากาศที่จะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

ทั้งนี้รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการเปิดประเทศนั้นจะต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะหากยังคงพรก.ฉุกเฉินไว้จะทำให้มีผลในหลายอย่างทั้งในแง่ของการมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะร่วมคิดร่วมตัดสินใจวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ของนโยบายของภาครัฐที่จะออกมาหรือแม้กระทั่งอาจจะมีผลทางกฎหมายฉบับนักท่องเที่ยวเช่นเรื่องของการประกันการเดินทางของนักท่องเที่ยวจะคุ้มครองหรือไม่ภายใต้ภาวะในประเทศที่ยังประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการเปิดประเทศที่เกิดขึ้นคงเป็นไปตามสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงเอาไว้ว่าจะมีการเปิดประเทศภายใน 120 วัน?ซึ่งก็ไม่เหนือความคาดหมาย? ส่วนตัวคาดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องเปิดภายใน 120 วันไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ แต่ท้ายที่สุดแม้เปิดประเทศก็ยังคงมีการระบาดในประเทศวันละหมื่นกว่าคนมีผู้เสียชีวิตหลักร้อย หรือเกือบๆร้อยเรื่องของระบบที่จะเป็นหลักประกันให้กับนักท่องเที่ยวในเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยหรือความเป็นธรรมต่างๆที่จะเป็นการแก้ปัญหาการท่องเที่ยวโครงสร้างที่แท้จริงก็ยังไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งหากเปิดประเทศโดยไม่มีชั้นเชิงก็อาจจะนำพาปัญหาที่มีความซับซ้อนมากกว่าเดิม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube