fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”มั่นใจไร้ปัญหาแม้ไม่ปรับ ครม.

Featured Image
“วิษณุ” มั่นใจไร้ปัญหาแม้ไม่ปรับ ครม. ชี้ รมช.ไม่ได้มีอำนาจอะไรในตนเอง เพราะ รมว.เป็นคนมอบหมายงาน

นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณียังไม่มีการปรับ ครม. หลังจากมีการปลด 2 รัฐมนตรีช่วย ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหากับรัฐบาลเนื่องจากมีรัฐมนตรีว่าการคอยกำกับดูแลอยู่เหมือนกับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีอำนาจอะไรในตัวอำนาจหน้าที่ทั้งหมดเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ซึ่งเมื่อรองนายกพ้นตำแหน่ง อำนาจก็กลับไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมองว่ารัฐมนตรีช่วยก็ไม่ได้มีอำนาจอะไรในตนเอง เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเป็นผู้แบ่งให้ฉะนั้น เมื่อ รัฐมนตรีช่วยพ้นไป อำนาจหน้าที่ทั้งหมดก็ไปตกอยู่ที่
รัฐมนตรีว่าการ ซึ่งเขาจะเก็บเอาไว้ทำเองหรือมอบให้รัฐมนตรีช่วยคนอื่นที่เหลืออยู่ก็ได้

โดยนายวิษณุ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ได้เป็นปัญหาและไม่ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นเพราะเมื่อคราว 4 ยอดกุมารลาออกไป ก็ใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะตั้งรัฐมนตรีว่าการ ซึ่งตนยังเคยเป็นรักษาการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีมีคนทั่วโลกชื่นชม MV เพลง LALISA ของ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ที่มีการนำวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่ทั่วโลก ว่า ตนไม่ทราบ รู้แต่ว่าได้รับความนิยม ตนไม่รู้เรื่อง ต้องถามทางกระทรวงวัฒนธรรม ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตว่าเอาชฎาไปใส่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ ไม่เห็นรูป ตนไม่รู้เรื่อง

“วิษณุ”เชื่อจะไม่มีช่องว่าง หากต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยที่พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ยังไม่เสร็จ ชี้นายกฯสามารถสั่งให้ศปก.ศบค.ทำงานไปเรื่อยๆก่อนได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่จะมาแทน ศบค.ว่า ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนจะต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องต่อไปจนกว่าพ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่จะออกมาหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยวกัน อยู่ที่ว่าเรื่องไหนมาถึงก่อน การต่อประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. และหากสมมติถึงตอนนั้นยังใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่ได้ก็ต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป และเมื่อ พ.ร.บ.โรคติดต่อเสร็จเมื่อไหร่ก็ค่อยยกเลือก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ในส่วนของหมายความว่าจะต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปจนกว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่จะเสร็จสิ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยหลักมันควรจะเป็นอย่างนั้น เว้นแต่ว่าไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ไม่ว่าจะมี พ.ร.บ.โรคติดต่อหรือไม่ก็ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศบค.จะรายงานขึ้นมา ทั้งนี้ จะไม่มีช่วงใดที่จะเกิดช่องว่างขึ้น ถ้าไม่บริหารโดย ศบค. ตามพระราชกำหนด ก็คงจะต้องบริหารโดย ศ.อะไรสักอย่างหนึ่งตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ ซึ่งหาก พ.ร.บ.โรคติดต่อยังไม่ออกมาก็ใช้พระราชกำหนดไปและ ศบค. ไป เว้นแต่จะรายงานมาว่าสถานการณ์ดูดีขึ้นแล้ว ไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แบบนี้ไม่ทราบ เราทำใจอยู่ว่าถ้าไม่มี พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่เราจะอยู่อย่างไร ถ้าโรคติดต่อมันยังอยู่ มันก็ยังต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป แต่ถ้าเหตุฉุกเฉินหมดไปก็ยกเลิก
ก็เป็นธรรมดา แต่ยังคงต้องมี ศปก.ศบค.ที่ประกอบด้วยบรรดาแพทย์ต่างๆ ที่มีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ทำงานไปเรื่อยๆ หากนายกรัฐมนตรีสั่ง นายวิษณุ กล่าวว่า สาธารณสุขกับความมั่นคงสามารถไปด้วยกันได้

 

“วิษณุ” ยันแก้ รธน. สำเร็จแล้วต้องใช้ระบบเลือกตั้งใหม่ รับถ้ายุบสภาเร็วกฎหมายลูกยังไม่เสร็จอาจมีปัญหา ชี้ แอบคิดทางออกไว้หลายออฟชั่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (บัตรเลือกตั้งสองใบ) ที่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้วหากมีการยุบสภาระหว่างรัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้จะเดินหน้าเลือกตั้งได้หรือไม่ ว่า เมื่อไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ประกอบมาตรา 81 จะเป็นวิธีปฏิบัติเหมือน พ.ร.บ. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งกฎหมายใดได้รับการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วแม้มีการยุบสภาหรือรัฐบาลลาออกกฎหมายนั้นก็ต้องเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน เช่นจะส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องส่ง หรือไม่ส่งก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้น การโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ของรัฐสภาก็ถือว่าจบขั้นตอนแล้ว

ทั้งนี้ หากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ แล้วมีการยุบสภาก่อนจะต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม(บัตรใบเดียว) ในการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า หากยุบสภาก็ไม่ได้เลือกตั้งพรุ่งนี้แต่ต้องเลือกตั้งภายใน 45 หรือ 60 วัน หากจังหวะนั้นมีรัฐธรรมนูญใหม่ออกมาก่อนวันเลือกตั้งก็ต้องใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่แต่ถ้ากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังแก้ไขไม่เสร็จสิ้นก็ยอมรับว่าจะเป็นปัญหาเพราะแต่เดิมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด แต่กรรมาธิการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ตัดประเด็นดังกล่าวออกไป ส่วนกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะใช้เวลาพิจารณาเท่าไหร่ก็ตอบไม่ถูกก็ต้องทำตามขั้นตอน ที่สื่อมวลชน กังวลกันนี้เพราะตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่าจะมีการยุบสภา แต่ถ้าไม่ได้คิดว่าจะมีการยุบสภาทุกอย่างก็จะเดินไป
ตามปกติ ทุกอย่างก็จะเสร็จก่อนยุบสภา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube