fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ไม่ตอบโยก”สาธิต”นั่งรมช.เกษตรฯ

Featured Image
“จุรินทร์” ไม่ตอบหากปรับ ครม.โยก “สาธิต” นั่ง รมช.เกษตรฯ ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณ พร้อมให้กำลังใจให้พรรคพลังประชารัฐ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ กล่าวถึงการกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จากนายกรัฐมนตรี ส่วนกระแสที่มีชื่อ ของนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขโยกไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ยังไม่ขอตอบ เพราะยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้น และการปรับคณะรัฐมนตรีต้องเกิดจากนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เกิดจากคนที่อยากเป็น รัฐมนตรี เพราะหากเป็นเช่นนั้น คงมีโผจำนวนมาก และหากมีการปรับในส่วนของประชาธิปัตย์ เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีจะส่งสัญญาณเพราะสามารถพูดคุยกันได้ ไม่มีม่านกั้นระหว่างนายกรัฐมนตรีกับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนขอเป็นกำลังใจให้พรรคพลังประชารัฐ แก้ไขสถานการณ์ภายในให้ดีขึ้น แต่ไม่ก้าวล่วงวิจารณ์นายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามพลังประชารัฐถือเป็นพรรคแกนหลักของพรรครัฐบาล หากยังมีปัญหาก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลได้

 

“จุรินทร์” ลุ้นมี ส.ส.-ส.ว.ยื่นตีความแก้ รธน.ครบหรือไม่ ชี้ ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามเงื่อนไข ที่ รธน. กำหนด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่หลังจากนี้อาจจะมีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า อาจจะมีผลกระทบเรื่องเวลาบ้าง แต่มีเงื่อนไขหากยื่นต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน ต้องดูว่ามีการรวบรวมเสียงทั้ง 2 สภาได้หรือไม่

ส่วนเหตุผลที่จะยื่นนั้น ไม่สามารถตอบได้ว่า จะมีผู้ยื่นหรือไม่ ต้องรอดู 15 วัน ตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกันแต่ละส่วนเรื่องบัตรสองใบและใบเดียวเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ หรือ 2 ใบ พรรคการเมืองก็มีได้มีเสียทั้งนั้น แต่หากดูในส่วนรวมว่าเมื่อแก้แล้วจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น เป็นการตัดสินใจเพื่อประชาชนก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะเมื่อเป็นบัตร 2 ใบ พรรคการเมืองต้องแข่งขันกันปฏิบัติภารกิจ แข่งขันกัน ทำให้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเข้มแข็งไปด้วย

หลังจากนี้ หากรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ต้องทำกฎหมายลูก เพื่อให้สามารถดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับพรรคการเมืองที่ต้องปรับตัว ให้เข้ากับรัฐธรรมนูญและทำให้พรรคการเมืองนั้นๆ เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าการเมืองจะสะดุดหรือไม่ แต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามเงื่อนไขของเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ย้ำว่า หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็จะกลายเป็นจำเลยทางการเมือง ซึ่งจะเป็นข้ออ้างได้ว่า สุดท้ายรัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถแก้อะไรได้เลยส่วนตัวย้ำเสมอว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ดี ช่วยลดอุณหภูมิทางการเมือง หรือ มีช่องที่กาต้มน้ำมีรูระบาย ได้บ้าง

 

“จุรินทร์”ปัดตอบชื่อผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หลุด รับแค่ตัดสินใจมาแล้วกว่า 6 เดือน รอแค่ประกาศทางการ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ดึง ดร.เอ้-ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค ว่าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับพื้นที่ กทม. และยืนยันว่าส่งผู้สมัครแน่นอน พร้อมตัดสินใจเลือกตัวผู้สมัครแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน โดยมีข้อตกลงกับผู้สมัครเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ประกาศเป็นทางการ เพราะขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการเลือกผู้ว่าฯ กทม. ทั้งนี้ ย้ำว่า ไม่ใช่ความลับอะไร ส่วนชื่อที่ออกมายังไม่ขอตอบ ขอรอเวลาที่เหมาะสม และขณะนี้ได้มอบหมายให้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและทีมงาน หารือข้อสรุปร่วมกันว่า ควรประกาศตัว เมื่อไหร่ อย่างไร

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ย้ำด้วยว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรค เป็นนักบริหารรุ่นใหม่กว่าทุกคนที่เคยประกาศชื่อมา และมั่นใจได้ว่า เป็นคนที่มีศักยภาพมีผลงานด้านการบริหารจัดการเป็นที่ประจักษ์ มีศักยภาพที่จะนำพากรุงเทพไปสู่เมืองที่ทันสมัยและทำให้ประชาชนชาวกรุงเทพมีความสุข

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube