fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ย้ำไร้สัญญาณปรับครม. หลังปลดออก2คน

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำอีกรอบยังไม่ได้รับสัญญาณปรับ ครม. หลังมีปลดออก 2 คน ไม่กังวลหากพรรคเล็กยื่นตีความแก้รธน. เตรียมตั้งคณะทำงานดูกฎหมายลูกต่อ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า แม้จะมีปลดรัฐมนตรีออกไปแล้ว 2 คน ยังไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านวาระ 3 แล้วจะมีบางพรรคยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ ตนก็ไม่มีข้อกังวลอะไร เพราะการสร้างระบบพรรคการเมืองให้เข้มแข็งต้องควบคู่ไปกับการสร้างประชาธิปไตยโดยรวม ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยหลังจากนี้ พรรคเตรียมตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเกี่ยวกับการร่างกฎหมายลูก

สำหรับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องวุฒิสภานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีจุดยืนในเรื่องวุฒิสภาชัดเจน ที่เห็นด้วยจะให้มีระบบสองสภา และมีทั้งสภาผู้แทนราษฎรและมีวุฒิสภา แต่วุฒิสภา ควรมีบทบาทอำนาจจำกัด เพราะถ้าเป็นวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เหมือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ควรมีบทบาทอำนาจหน้าที่ที่แตกต่างกัน สำหรับวุฒิสภาที่มาจากระบบอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ก็ควรมีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินในการกลั่นกรองกฎหมายเป็นด้านหลัก แต่ไม่ควรมีอำนาจนอกเหนือไปซ้ำซ้อนหรือซ้ำกับอำนาจของผู้แทนราษฎร เช่น ในการเลือกรัฐบาล หรือเลือกนายกรัฐมนตรี ก็เป็นจุดยืนที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งพรรคก็มีการดำเนินการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเช่นเดียวกัน แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube