fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาเตรียมพิจารณาร่างแก้ไขรธน.ต่อจากวานนี้

Featured Image
ที่ประชุมร่วมรัฐสภา เตรียมพิจารณา ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว หลังวานนี้ ไม่เห็นด้วยกับญัตติด่วนพรรคก้าวไกลเสนอสภาวินิจฉัยตีความข้อบังคับการประชุม

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว จะเริ่มพิจารณาต่อในวันนี้ เวลา 09.30 น. โดยภาพรวมเมื่อวานนี้ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 2 ฉบับ และญัตติด่วนของพรรคก้าวไกล เรื่อง ขอให้รัฐสภาวินิจฉัยตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ที่เห็นว่า ในขั้นรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระที่ 1 ไม่ชอบด้วยหลักการข้อบังคับการประชุม และขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญ โดยได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวาง จนในที่สุด ที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับญัตติด่วนดังกล่าว ด้วยคะแนน 374 เสียง

จากนั้น เข้าสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) วาระ 2 โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้นำเสนอร่างรัฐธรรมนูญฯ ต่อที่ประชุมว่า คณะกรรมาธิการได้ดำเนินการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวเสร็จแล้ว และได้เสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 โดยประธานได้บรรจุในระเบียบวาระ เพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการต่อมาคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการประชุม เมื่อวันอังคารที่ 24 สิงหาคม 2564 ได้พิจารณาทบทวนปรับปรุงแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฯและมีมติให้แก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ และรายงานฉบับที่คณะกรรมาธิการได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญตามที่แก้ไขเพิ่มเติม พร้อมรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับการยินยอมจากที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งเห็นควรให้นำข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 37 มาใช้บังคับโดยอนุโลม จึงขอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติอนุญาตให้คณะกรรมาธิการฯ แก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฯเสนอร่างรายงานฉบับที่คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 เสนอขึ้นมาใหม่

พร้อมร่างที่มีการแก้ไข เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาในวันที่ 25 สิงหาคม 2564ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบ และประธานฯ จึงสั่งปิดประชุมในเวลา 18.23 น.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube