fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ย้ำปชป.หนุนร่างแก้รธน.แม้ถูกตัด4มาตรา

Featured Image
“จุรินทร์” ยัน ปชป. หนุนร่างแก้ รธน. ทั้งวาระ2และ3 แม้ กมธ. ตัดออก 4 มาตรา ย้ำไม่ได้แก้เพื่อ 3 พรรคใหญ่ ไม่ชัดทบทวนร่วมรัฐบาลหากถูกคว่ำ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้การสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการฯ มีการแก้ไขและตัดออกถึง 4 มาตรา โดยจะโหวตให้ทั้งในวาระ 2 และวาระ 3 ทั้งนี้ ยืนยัน ไม่ได้แก้เพื่อ 3 พรรคการเมืองใหญ่ เพราะต้องถือประโยชน์ส่วนรวม ก็คิดว่า ตัดสินใจได้ไม่ยาก เพราะมีคำตอบในตัวอยู่แล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือหลักนี้

ขณะเดียวกัน หากการแก้รัฐธรรมนูญไม่สามารถไปต่อได้ จะมีการทบทวนการร่วมรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำอีกว่า เรื่องนี้ถือเป็นอีกกรณี แต่จุดยืนที่ต้องการให้มีการแก้รัฐธรรมนูญนั้น พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เปลี่ยน และต้องการที่จะเห็นรัฐธรรมนูญแก้ไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ดังนั้น ที่ผ่านมาจะเห็นว่าได้พยายามมาตามลำดับ ตั้งแต่ต้องการให้แก้ โดยมีการจัดตั้ง สสร. ขึ้นมาดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทำให้เกิดข้อถกเถียงว่า สุดท้ายทำได้หรือไม่ได้ ทำไปแล้ว ถ้าไม่ทำประชามติก่อน ก็อาจจะเป็นปัญหา ก็นำไปสู่การเสนอแก้รายประเด็น ซึ่งพรรคก็เสนอมาหลายร่าง แต่สุดท้ายก็ผ่านร่างเดียว ซึ่งร่างเดียวนี้ ก็พยายามสนับสนุนเต็มที่ อย่างน้อยถ้าร่างนี้ผ่านก็ถือเป็นการนับหนึ่งที่จะพาประเทศเดินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นในอนาคต และเป็นการนำร่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่จะนำไปสู่อนาคตต่อไปอีก ซึ่งต้องแก้อีกหลายประเด็น เพราะยังมีประเด็นที่ยังมีเครื่องหมายคำถามอยู่ว่า สุดท้ายหลักการประชาธิปไตยที่ควรจะเป็นมันจะต้องเป็นอย่างไร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube