fbpx
Home
|
ข่าว

พท.ปัดดีลพปชร.หลังไม่ซักฟอก”ประวิตร-ธรรมนัส”

Featured Image
“ประเสริฐ” ยัน เพื่อไทยไม่มีดีลกับ พปชร. หลังไม่ยื่นซักฟอก “ประวิตร – ธรรมนัส” ชี้ประเด็นและหลักฐานยังไม่มีมากเพียงพอ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในพรรคเพื่อไทยจะ ‘มีดีล’ กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และมีความแตกแยกระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือเปล่านั้น ว่า ข้อเท็จจริงจากการประชุม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้นมีการประชุมหารือตามขั้นตอนปกติว่า จะมีตัวแทนจากแต่ละพรรคใดเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประวิตร และ ร้อยเอกธรรมมนัส หรือไม่ โดยได้ถามย้ำกับสมาชิกจากพรรคก้าวไกล ในประเด็นดังกล่าวแล้วอย่างชัดเจน พรรคก้าวไกลได้แจ้ง ว่ากำลังพิจารณา แต่เบื้องต้นประเด็นและหลักฐานยังไม่พร้อมหรือไม่มีหลักฐานมากเพียงพอ

ส่วน พลเอกประวิตร นั้น พรรคก้าวไกลได้เสนอว่ามีจะมีตัวแทนจากพรรคก้าวไกลเป็นผู้อภิปราย โดยกำลังรวบรวมหลักฐานและอาจจะขอเสนอชื่อให้ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณา แต่จนถึงช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนจะมีการแถลงข่าวในเช้าวันที่ 16 ส.ค. ได้มีการเสนอจากพรรคก้าวไกลว่า สมาชิกพรรคก้าวไกลต้องการอภิปราย ดังนั้นที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงขอรายละเอียดเพื่อนำมาพิจารณาในที่ประชุม แต่พรรคก้าวไกลไม่ได้ให้รายละเอียดและความชัดเจนที่มากเพียงพอ ที่ประชุมจึงสรุปยืนยันว่าจะอภิปรายนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีรวม 6 คน จากการทำงานที่ผิดพลาดล้มเหลว 3 ประเด็น คือ 1.การบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาดล้มเหลว 2. ปัญหาเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องวิกฤตโรคระบาดโควิด 3. ปัญหาการคอร์รัปชันของกระทรวงต่างๆ ที่มีหลักฐานชัดเจน

แต่หากจะมีการอภิปรายรัฐมนตรีคนอื่นที่เกี่ยวพันกับประเด็นดังกล่าว เห็นว่าให้เปิดอภิปรายควบโยงกับนายกรัฐมนตรีได้ และหากต้องการเวลาเพิ่มเติม พรรคเพื่อไทยยินดีจัดสรรเวลาที่ต้องใช้ร่วมกันให้เพิ่มเติม พร้อมยินดีร่วมสนับสนุนด้วยการลงลายมือชื่อร่วมด้วย หากยื่นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

นอกจากนี้ นายประเสริฐ กล่าวถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ของนาย วิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ถึงกรณีไม่ปรากฏชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในชื่อผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ความไม่ชอบมาพากลเรื่องการบริหารงานในความรับผิดชอบ พลเอกประวิตร และ ร้อยเอกธรรมนัส มันก็มีเบาะแสร้องเรียนเข้ามา แต่ยังต้องใช้เวลารวบรวมหลักฐานให้ชัด มัดตัวให้ดิ้นไม่หลุด ไม่ได้หมายความว่า เราจะปล่อยปละละเลยข้อร้องเรียนของทั้งสองคน แต่แสดงให้เห็นว่า พรรคก้าวไกลเราทำงานไม่ได้มีอคติกับใคร

ซึ่งในกรณีดังกล่าวไม่ควรถูกใช้มาสร้างความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่อย่างใด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นวาระสำคัญที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ บริหารจัดการวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ผิดพลาด จนประชาชนต้องติดเชื้อเกือบล้านคน เสียชีวิตหลายพันคนและอาจถึงหลักหมื่นคน อีกทั้งยังก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นมาซ้ำเติมความยากลำบากของพี่น้องประชาชน

และขอให้พี่น้องประชาชนติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ฟังการชี้แจงของรัฐมนตรีทั้ง 6 คนว่า บุคคลเหล่านั้นเห็นแก่ใคร เห็นแก่พี่น้องประชาชนที่ล้มตายหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube