fbpx
Home
|
ข่าว

ทบ. ระดมทรัพยากรสนับสนุน สธ. รับมือโควิด

Featured Image
ทบ. ระดมทรัพยากรสนับสนุน สธ. รับมือโควิดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตรวจคัดกรองเชิงรุกตลอดจนนำสู่กระบวนการรักษา เพิ่ม รพ.สนามทั่วประเทศ รับผู้ป่วยได้กว่า 8,000 เตียง

ร้อยเอกหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากนโยบายของพลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่มอบให้หน่วยทหารทั่วประเทศ สนับสนุนกำลังพล, ยานพาหนะ รวมทั้งอาคารสถานที่ ให้กับสาธารณสุขแต่ละจังหวัด ดูแลประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบครบวงจร ทั้งการส่งเสริมป้องกันและดูแลรักษาอย่างเต็มศักยภาพและดีที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยทหารของกองทัพบก ได้ดำรงการปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ปรับแผนสอดรับตามห้วงระยะเวลา ซึ่งล่าสุดที่พบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และบางพื้นที่ยังไม่ได้รับการคัดกรองคัดแยกผู้ติดเชื้อ ทำให้อาจเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดเฉพาะกลุ่ม (Cluster) ได้

ทบ. ระดมทรัพยากรสนับสนุน สธ. รับมือโควิด

ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคัดกรองดังกล่าว เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่จะควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้ โดยสั่งการให้หน่วยทหารทั่วประเทศปรับอาคารสโมสรในค่าย เป็นโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรอง เพื่อร่วมกับสาธารณสุขบริการตรวจคัดกรองเชิงรุก ตลอดจนตรวจร่างกาย X-ray ปอด และวินิจฉัยทางการแพทย์ พร้อมจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์และยาฟ้าทะลายโจรตามอาการของผู้ป่วย ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการรักษา ประกอบด้วย การรักษาโดยการกักตัวที่บ้าน (Home isolation), การรักษาโดยการกักตัวที่ชุมชน (Community isolation) หรือดูแล ณ จุดพักคอยก่อนส่งต่อไปยังสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามตามที่ สธ. ในพื้นที่นั้นๆ กำหนด ทั้งนี้ ได้นำร่องโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรองที่บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ไปแล้ว ณ สโมสร ทบ. ถ.วิภาวดี โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 2 ส.ค.64 ที่ผ่านมา

ทบ. ระดมทรัพยากรสนับสนุน สธ. รับมือโควิด

สำหรับสถานภาพของโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรองในพื้นที่หน่วยทหารทั่วประเทศ ที่มีความพร้อมและเริ่มเปิดให้บริการแล้ว รวมทั้งสิ้น 3 แห่ง ได้แก่ สโมสร ทบ. กทม., แหล่งสมาคมฯ พล.ม.2 รอ. จ.สระบุรี และอาคารวชิรปราการ ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี ซึ่งภาพรวมใน 15 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ารับบริการตรวจคัดกรองเชิงรุก (ATK) อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสิ้น 18,188 ราย และพบผู้ที่มีผลตรวจโควิดยืนยัน (RT-PCR) เป็นบวก พร้อมนำเข้าสู่ระบบการรักษาของ สธ. และจ่ายยาต้านไวรัส จำนวน 6,177 ราย ขณะเดียวกัน หน่วยทหารในพื้นที่ กทม. ได้สนับสนุน สธ. ปฏิบัติภารกิจชุดตรวจเชิงรุก CCRT ในพื้นที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. จำนวน 40 ชุด

ในส่วนของการดูแลรักษานั้น หน่วยทหารกองทัพบกได้ปรับอาคารสถานที่เป็นโรงพยาบาลสนามกองทัพบก สนับสนุนสาธารณสุข?แต่ละจังหวัดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีทั้งสิ้น 29 แห่งทั่วประเทศ รองรับผู้ป่วยได้ 5,741 เตียง รวมทั้งได้นำโรงพยาบาลในสังกัดของกองทัพบกทั้ง 37 แห่ง มาสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถรองรับได้ 2,804 เตียง รวมทั้งจะมีการพิจารณานำสถานที่ในหน่วยทหารที่มีความเหมาะสม จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นอีก หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้นหรือได้รับการประสาน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube