fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯถกศบค.16ส.ค.จับตาล็อกดาวน์

Featured Image
นายกรัฐมนตรี นำถก ศบค. จันทร์นี้ ประมวลผลหลังออกมาตรการล็อกดาวน์ พร้อมพิจารณาข้อเสนอภาคส่วนต่างๆ นายกสั่งการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านไทยคู่ฟ้าคอร์ดแคลช ว่า ในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 หรือ ศบค. โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะติดตามผลจากมาตรการควบคุม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 รวมไปถึงพิจารณาข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆ

นายอนุชา ยังกล่าวถึงกรณีการบริหารจัดการยาฟาวิพิราเวียร์ ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้จัดหายาให้เพียงพอเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนเชื้อโควิด -19 เข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์อย่างรวดเร็ว โดยกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม จัดหาจัดซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องไม่ให้ขาด โดยจะใช้อยู่ที่ประมาณ 850,000 -1,000,000 เม็ด /วัน โดยจำนวนยาที่มีอยู่ในสต๊อก ประมาณ 15 ล้านเม็ด กำลังทยอยส่งมอบในเดือนสิงหาคม และกันยายนนี้ รวม 120 ล้านเม็ด และในเดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคมนี้ก็มีแผนที่จะจัดหาและส่งมอบ เดือนละ 100 ล้านเม็ด

ขณะที่การผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศไทยนั้น นายอนุชา ระบุว่า องค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตได้ 5 ล้านเม็ดต่อเดือน การเพิ่มและจะมีการเพิ่มการผลิตให้ได้เดือนละ 20 – 30 ล้านเม็ด โดยขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมียาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดอย่างแน่นอน รวมทั้งจะมีการศึกษา และจัดหายาตัวใหม่ๆในการรักษาเพิ่มเติมทั้งยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

ขณะที่วันพุธที่ 11 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้เปิดหน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด 19 และโรงพยาบาลสนามครบวงจร ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เป็นการดูแลซึ่งเป็นการดูแลแบบครบวงจร มีหลักๆอยู่ 4 จุด คือจุดแรก เป็นหน่วยคัดกรองในการคัดกรองโดยใช้ชุดตรวจAntigen Rapid Test Kit หรือ ATK โดยหากว่าพบการเสี่ยงต่อการติดเชื้อก็จะนำส่งตรวจ RT-PCR ต่อไป โดยจุดที่ 2-4 จะเป็นโรงพยาบาลสนาม The โรงพยาบาลสนามแห่งแรกจะเป็นการรองรับผู้ป่วยตามความรุนแรงของอาการ ดูแลผู้ป่วยอาการสีเขียวในรูปแบบ Hospital จำนวน 1,000 เตียง ส่วนโรงพยาบาลสนามที่รองรับผู้ป่วยสีเหลือง กรุงเทพฯให้บริการที่โรงแรมเดอะบาซาร์กรุงเทพฯ รองรับผู้ป่วยจำนวน 300 เตียง มีระบบออกซิเจนส่งตรงถึงเตียงผู้ป่วย และโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยสีแดง หรือ ICU สนาม จำนวน 120 เตียง สร้างขึ้นที่บริเวณพื้นที่โล่งของโรงพยาบาลปิยะเวท มีห้องรักษาความดันลบแยกรายผู้ป่วย ตั้งถังออกซิเจนเหลวขนาด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube