fbpx
Home
|
ข่าว

ทำเนียบแจงกรณีไม่ให้ปชช.เดินเลือกซื้อของในห้างฯ

Featured Image
แหล่งข่าวทำเนียบ แจง กรณีไม่ให้ ปชช. เดินเลือกซื้อของในห้าง เสี่ยงติดเชื้อง่าย ขณะยอมรับ ล็อกดาวน์ยังไม่เป็นผล

แหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่อนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้ออาหารกลับบ้าน จากร้านอาหารที่จำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้าได้ ว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบในมาตรการการผ่อนคลาย

โดยหากอธิบายให้ประชาชนเข้าใจง่ายๆ คือ จะมีจุดบริการ 3 จุดคือ จุดรับออเดอร์, จุดรับสินค้า และจุดจำหน่ายอาหาร โดยจุดรับออเดอร์ และจุดรับสินค้า ห้างสรรพสินค้าสามารถกำหนดให้ 2 จุดดังกล่าวอยู่ภายใน ซูเปอร์มาเก็ตได้ หรือกำหนดที่เดียวกับไรเดอร์ได้ หรืออาจกำหนดแยกต่างหากก็ได้

ซึ่งเดิมซูเปอร์มาร์เก็ต มีพื้นที่ 100 ตารางเมตร แต่วันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.64) จะมีการขยายพื้นที่เป็น 150 ตารางเมตร เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด พร้อมกับย้ำว่า จุดจำหน่ายอาหาร จะต้องอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น พร้อมกับยกตัวอย่างร้านจำหน่ายอาหาร อาจนำสินค้าของตนมาวางจำหน่ายภายในซูเปอร์มาร์เก็ตได้ แต่หากจะรับออเดอร์จุดรับออเดอร์ หรือจุดรับสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตใดมีขนาดกว้างขวาง อาจรับสินค้านั้น มาวางอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตได้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังอธิบายเพิ่มเติมถึงเหตุผล ที่ไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายอาหารหน้าร้าน ว่า กรณีที่ไม่เปิดให้ผู้ซื้อไปเลือกซื้ออาหารหน้าร้านนั้น มีข้อกังวลว่าผู้ซื้ออาจเกิดการเดินวนไปเรื่อยๆเพื่อเลือกซื้อสินค้า ซึ่งหากทุกคนทำแบบนี้ ก็จะเกิดความแออัด เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ที่บริเวณศูนย์อาหาร ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงมีข้อกังวลไม่อยากให้มีการขายสินค้าบริเวณหน้าร้าน

ส่วนกรณีที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูง ถึง 20,000 ราย จะมีการทบทวนมาตรการหรือไม่นั้น แหล่งข่าวระดับสูง เผยว่า ในช่วงนี้มีการเร่งตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกมากขึ้น ทั้งการใช้ antigen Rapid test kit รวมไปถึงมีการใช้ชุดตรวจ CCRT ลงพื้นที่ชุมชน เร่งตรวจเพื่อแยกเอาผู้ติดเชื้อมารักษา

ช่วงนี้จึงพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เพราะฉะนั้นในมาตรการด้านสาธารณสุข ยอมรับได้ในระดับหนึ่งแล้ว และให้ใช้มาตรการนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อเร่งแยกผู้ติดเชื้อนำมารักษา และเร่งจัดตั้งระบบ Home isolation หรือ Community isolation

ทั้งนี้ แหล่งข่าวยอมรับว่า การใช้มาตรการ ล็อกดาวน์ หรือเคอร์ฟิว ยังไม่ได้ผล เนื่องจากประชาชนยังปฏิบัติตามไม่มากพอสมควร แต่จะพยายามเร่งแก้ไขปัญหา ซึ่งหากเข้มมาตรการมากขึ้นกว่านี้ก็จะสร้างความเดือดร้อนมากขึ้น จึงต้องประเมินอีกสักระยะหนึ่ง เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีเหตุผล มาตรการเหมือนเดิมแต่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมา นั่นจึงน่าเป็นห่วง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube