fbpx
Home
|
ข่าว

“องอาจ” ชี้รัฐควรแยก “FAKE กับ FACT NEWS”

Featured Image
“องอาจ” ชี้รัฐควรแยก FAKE NEWS กับ FACT NEWS ให้ออก ต้องระวังการใช้อำนาจเกินขอบเขต

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อกำหนดฉบับที่ 27 และ 29 ที่ออกตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉิน มาตรา 9 ที่อาจปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนว่า เมื่อพิจารณาดูเนื้อหาสาระของข้อกำหนดดังกล่าว พบว่า เป็นการให้อำนาจหน้าที่รัฐกว้างขวางมากจนอาจนำไปสู่การใช้อำนาจเกินขอบเขต ใช้อำนาจโดยมิชอบ และอาจใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะหรือเพื่อประโยชน์ของคนในรัฐบาล

โดยเฉพาะข้อกำหนดที่ระบุไม่ให้เผยแพร่ “ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว” ประโยคนี้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถตีความได้กว้างขวางมาก อาจนำไปสู่การกล่าวหาว่ากระทำความผิดได้โดยง่าย

ดังนั้น การออกมาเรียกร้องให้ทบทวนข้อกำหนดนี้ของ 6 องค์กรสื่อ จึงไม่ใช่เรื่องการเคลื่อนไหวเกินกว่าเหตุ ไม่ใช่เป็นการตีตนไปก่อนไข้ แต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลที่อาจเกิดขึ้นได้ และอาจส่งผลกระทบถึงสิทธิ เสรีภาพของการทำงานของสื่อมวลชน และอาจกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชน

ทั้งนี้ ภาครัฐทบทวนข้อกำหนดนี้อย่างจริงจัง พร้อมกับแยกให้ออกระหว่าง “ข่าวปลอม” (FAKE NEWS) กับ “ข่าวจริง” (FACT NEWS) ว่าควรดำเนินการอย่างไรให้เกิดความพอดีที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับการทำงานของสื่อมวลชนโดยสุจริต และไม่ปิดกั้นการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญอีกทั้งต้องพึงระมัดระวัง อย่าให้เกิดการใช้อำนาจเกินขอบเขตจากข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นี้ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของผู้มีอำนาจรัฐ เพราะอำนาจที่ใช้โดยไม่ถูกต้องจะเป็นบูมเมอแรงย้อนกลับมาทำลายก่อให้เกิดความเสียหายจนยากที่จะแก้ไขได้โดยไม่จำเป็น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube