fbpx
Home
|
ข่าว

กต.จ่อเปิดให้ต่างชาติลงทะเบียนรับวัคซีน

Featured Image
“ธานี” เผย จัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่มบุคคล 5 กลุ่ม พร้อมแจงต้นเดือนส.ค. กต.จะเปิดให้ชาวต่างชาติทั่วประเทศลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ของกรมการกงสุลรับการฉีดวัคซีน

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐฯ และการฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติในไทย ดังนี้

1.ในประเด็นการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐฯ ตามมติของที่ประชุมคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 กรณีวัคซีนไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ได้ระบุแผนการจัดสรรวัคซีนดังกล่าว แก่กลุ่มบุคคล 5 กลุ่มนั้น จากการหารือและประสานงานภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการแจกจ่ายวัคซีนไปยังบุคคลในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ข้างต้น ได้แก่ การจัดการลงทะเบียน และการจัดสถานที่และวิธีการฉีดวัคซีนให้แก่บุคคลกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาไทยที่กำลังจะเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศที่จำเป็นต้องรับวัคซีนด้วย ทั้งนี้ ขอให้รอการประกาศของกระทรวงสาธารณสุขในส่วนของรายละเอียดต่อไป

2.สำหรับการฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติในประเทศไทย ในขณะนี้ได้ให้บริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มชาวต่างชาติผู้สูงอายุที่อาศัยในกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑลในเขตควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร) ที่ศูนย์ฉีดสถานีกลางบางซื่อ สำหรับ 2 กลุ่มชาวต่างชาติ ได้แก่ (1)ชาวต่างชาติที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป ซึ่งสามารถรับการฉีดวัคซีนแบบ Walk-in โดยขอให้เตรียมหนังสือเดินทางและหลักฐานการมีถิ่นพำนัก เช่น วีซ่า ใบยืนยันการมีถิ่นที่อยู่ ใบอนุญาตทำงาน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป จะยกเลิกระบบ walk-in (2) ชาวต่างชาติที่มีอายุ 60-75 ปี ซึ่งจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านระบบลงทะเบียนของกรมการกงสุลทาง google form https://forms.gle/ULAqvx8eiDoX3v5Q9 จากนั้น จะได้รับการนัดหมายผ่านอีเมล์ หรือ SMS เข้ารับการฉีดต่อไป โดยสามารถนัดหมายชาวต่างชาติในกลุ่มนี้มารับการฉีดได้ประมาณวันละ 200-300 คน

ขณะเดียวกัน นายธานี ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ภายในต้นเดือนสิงหาคมนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเปิดให้ชาวต่างชาติทั่วประเทศลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ของกรมการกงสุล แบบไม่จำกัดอายุ แต่ยังเน้นกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นหลัก ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งรายละเอียดในโอกาสแรก ในส่วนของการฉีดวัคซีนแก่แรงงานต่างด้าวนั้น ศปก.ศบค. ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube