fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”จี้สตช.แจงจัดซื้ออุปกรณ์ควบคุมการชุมนุม

Featured Image
“พิธา” จี้ สตช. แจงจัดซื้ออุปกรณ์ควบคุมการชุมนุม พร้อมตั้งถามจะซื้ออาวุธสงคราม เหมือนจะเป็นทหารไปเสียเอง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วันที่ 22 ก.ค. 64 หน่วยรับงบประมาณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ถึงการใช้งบประมาณว่า ประเด็นแรกงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ควบคุมการชุมนุม จำนวน 1,040 หน่วย งบประมาณ 3 ล้านบาท

ซึ่งงบประมาณส่วนนี้ปีที่แล้ว มีการตั้งซื้อ 900 ล้านบาท ในชั้นกรรมาธิการไม่ทราบรายละเอียดเลยว่างบประมาณที่ขอนั้น ใช้ซื้ออะไร อาวุธประเภทไหน เป็นอาวุธรุนแรงมีคู่มือข้อกำหนดในการใช้ควบคุมฝูงชนตามหลักประชาธิปไตยสากลหรือไม่

หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คือต้องดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่จะใช้สิทธิในการชุมนุม หรือสิทธิการแสดงออกเพื่อส่งเสียงให้สาธารณะได้รับทราบ แต่ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะให้ความสำคัญไปกับการควบคุมปราบปรามมากกว่าดูแล ซึ่งถ้าประชาชนไม่เดือดร้อน ไม่ถูกกดขี่ รัฐบาลทำงานได้ดี ก็คงไม่มีใครอยากออกมาบนท้องถนนให้ตำรวจปราบปรามหรอก

พร้อมกันนี้ ได้ตั้งคำถามอีกประเด็นคือ ความกังวลใจเกี่ยวกับการใช้งบประมาณซื้ออาวุธสงครามหนักจนเหมือนกับตำรวจจะเป็นทหารไปเสียเอง สตช. มีการขอซื้ออาวุธสงคราม เช่น ปืนเล็กสั้น ปืนเล็กยาว ปืนกลมือ รวม 7,000 กระบอก, มีการซื้อดาบปลายปืน สำหรับปืนเล็กยาว 2,000 กระบอกและรถหุ้มเกราะกันกระสุน 10 คัน ของ ตชด.

ขอถามถึงความจำเป็นในการใช้ อาวุธสงคราม ดาบปลายปืน และรถหุ้มเกราะ ในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน ไม่แน่ใจว่าการใช้อาวุธหนักขนาดนี้ จะตรงกับวิสัยทัศน์ในการให้ความเป็นธรรมของประชาชน ปกป้องสิทธิ์ประชาชนตามสิทธิ์ของประชาชนไทยอย่างไร จึงต้องขอเอกสารสำหรับอาวุธหนักเหล่านี้ว่ามีไว้เพื่ออะไร และใช้ในกรณีไหน และมีคู่มือในการใช้อย่างไร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube