fbpx
Home
|
ข่าว

ผบ.ทร.ถอนงบเรือดำน้ำ900ล.-พท.เย้ยนายกถอยเหตุจนแต้ม

Featured Image
ผบ.ทร.ถอยงบซื้อ เรือดำน้ำ 900 ล้านต่อที่ประชุม กมธ.พิจารณางบฯ ปี 65 แล้ว เตรียมแจงบ่ายวันนี้ ด้าน “ยุทธพงศ์” เย้ยนายกฯถอยเพราะจนแต้ม

มีรายงานข่าวจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เข้าชี้แจงงบกองทัพเรือ ต่อคณะกรรมาธิการฯ ผ่านระบบออนไลน์ โดย พล.ร.อ.ชาติชาย ได้ถอนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 งบงวดปี 2565 จำนวน 900 ล้านบาท ต่อที่ประชุม เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ จะเปิดเผยถึงสาระสำคัญ โดยแถลงผ่านทางคลิปวิดีโอให้สื่อทราบ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (19 ก.ค.64)

 

“ยุทธพงศ์”เย้ยนายกฯสั่งถอนซื้อเรือดำน้ำเพราะจนแต้ม ย้ำกระบวนการจัดซื้อไม่โปร่งใส ไม่ใช่รัฐต่อรัฐ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2565 กล่าวถึงไฮไลท์ การพิจารณางบประมาณในวันนี้ว่า เป็นงบประมาณของกระทรวงกลาโหม เรื่องเรือดำน้ำจีน 22,500 ล้าน และทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้กองทัพเรือถอดงบจัดซื้อเรือดำน้ำออก เพราะสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19 ว่า

ที่สั่งให้ถอนออก เพราะจนแต้ม หลังกระแสสังคมกดดัน พร้อมย้ำว่า กระบวนการจัดซื้อเรือดำน้ำไม่โปร่งใส เนื่องจากไม่ได้เป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยพบหลักฐานความไม่ชอบมาพากลหรือการทุจริต ซึ่งเป็นจดหมายของ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ส่งไปยังประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 เร่งรัดให้มีการลงนามสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำ 2-3 ซึ่งดูรีบร้อนผิดปกติ และยังให้ระดับข้าราชการมาลงนาม ไม่ใช่ฝ่ายบริหารของทางการจีน

ส่วนการขอรับงบประมาณของกองทัพอื่น ทั้งกองทัพเรือ กองทัพบก หรือกองทัพอากาศ ก็ไม่แพ้กัน เพราะยังมีงบการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะของกองทัพเรือ ก็ยังมีอื่นอีก ทั้งโครงการอากาศยานไร้คนขับ บินชายฝั่ง โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยุควบคุมเรือดำน้ำ อีก 300 ล้านบาท ฯ เรืออเนกประสงค์วงเงินกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤตเศรษฐดิจโควิดในปัจจุบัน ประชาชนอดอยาก มีคนไร้บ้านจำนวนไม่น้อย

ดังนั้น กรรมาธิการสัดส่วนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ไม่เพียงแค่ตรวจสอบการของงบประมาณของกองทัพเรือเท่านั้น แต่จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในงบประมาณของกองทับบกและกองทัพอากาศ และกองทัพเรือด้วย

ดังนั้น งบประมาณของกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้ออาวุธยุทธโทรปกรณ์ ที่ยังไม่จำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน ควรตัดทิ้งออกไป ไม่เพียงแค่ชะลอ จะเอาชีวิตเข้าแลกในการตรวจสอบงบกองทัพ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube