fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”พร้อมคุมราคาATKขอเร่งฉีดวัคซีนแรงงาน

Featured Image
“จุรินทร์” ขอ ศบค. เร่งฉีดวัคซีนแรงงาน ทำสินค้าส่งออก ผลิตภัณฑ์อาหาร สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ยันพร้อมคุมราคาเครื่องตรวจATK มองหากไม่สูงเกินเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องแทรกแซง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่ากระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนให้องค์การเภสัชกรรม เร่งนำเข้า Antigen Test Kit และกำลังรอต้นเรื่อง จากกระทรวงสาธารณสุข ถ้ามีความจำเป็นต้องควบคุมราคาก็พร้อมดำเนินการ โดยย้ำว่าขอให้องค์การเภสัชกรรม เร่งนำเข้าชุดตรวจให้มากที่สุด และเร็วที่สุดโดยขอให้กำหนดเป็นราคาต้นทุน หรือราคาถูกที่สุด

ส่วน สปสช. ที่มีงบประมาณอยู่แล้ว ก็ต้องให้เร่งนำเข้าด้วยเช่นกัน เพื่อนำมาแจกฟรีให้กับประชาชน หากเป็นไปในแนวทางนี้ ก็จะสามารถช่วยคัดกรองเชื้อเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว ส่วนภาคเอกชนที่จะนำเข้า ก็ต้องไปยื่นเรื่องกับ อย. โดย อย. จะเป็นผู้พิจารณาเบื้องต้นว่า จะอนุญาตให้รายใดนำเข้าได้ พร้อมกับตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน แต่สิ่งสำคัญที่ควรเร่งดำเนินการก่อนที่จะพิจารณา จะคุมราคาเท่าไหร่ หรือไม่นั้น ต้องให้ อย. และกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้เริ่มต้น ในการส่งเสริมให้เอกชนนำเข้ามาให้มากที่สุด เพราะหากชุดตรวจนี้ กระจายสู่ตลาด ถึงมือประชาชนที่จะเข้าถึงการตรวจสอบเบื้องต้นได้

ทั้งนี้ หากมีการเสนอเข้ามาหลายบริษัท อาจมีการแข่งขันกัน หากกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แล้ว พบว่า ราคาไม่ได้สูงเกินความเหมาะสมก็ไม่จำเป็นต้องไปแทรกแซงราคาตลาด

สำหรับการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ หากจะต้องมีการล็อกดาวน์เพิ่มเติม ถึงขั้นปิดกิจการแบบ 100% นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์(กรอ.พาณิชย์) อยากให้ ศบค. ได้เร่งจัดสรรวัคซีนให้กับแรงงานที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ที่ทำสินค้าส่งออก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เพื่อให้ต่างชาติได้เกิดความมั่นใจ ซึ่งขณะนี้ต่างชาติก็ยังมีความมั่นใจ ไม่ได้มีข้อสงสัยอะไร แต่เป็นหน้าที่ของไทยที่จะต้องสร้างความปลอดภัยให้มากที่สุด ซึ่งหากดำเนินการได้โดยเร็ว ตัวเลขการส่งออกไทย ก็ยังไปได้ด้วยดี ถือว่าอาหารไทยเป็นพระเอกสำคัญที่ทำตัวเลขส่งออกในขณะนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube