fbpx
Home
|
ข่าว

กต. แจงปม EU ถอดไทยออกจากปท.ปลอดภัยโควิด

Featured Image
โฆษก กต. แจงปม EU ปรับไทยออกจากกลุ่มประเทศปลอดภัยโควิด

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ได้ปรับไทยออกจากรายชื่อกลุ่มประเทศที่สามที่อียูเห็นว่าปลอดภัยและควรได้รับการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางเข้า หรือ EU White List ดังนี้

1.เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปได้ปรับรายชื่อประเทศใน EU White List โดยถอนประเทศไทยและรวันดาออกจากรายชื่อดังกล่าว และเพิ่มยูเครนเข้าไป ทำให้ปัจจุบันมี 23 ประเทศในรายชื่อกลุ่มประเทศ EU White List ได้แก่ แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา มาซิโดเนีย ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ยูเครน สหรัฐฯ และจีน (เฉพาะจีนขึ้นอยู่กับการปฏิบัติต่างตอบแทน)

2.คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มจัดทำรายชื่อกลุ่มประเทศที่สามที่อียูเห็นว่าปลอดภัยและควรได้รับการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางเข้า หรือ EU White List ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยแนะนำให้ประเทศสมาชิกอียูเปิดให้บุคคลจากกลุ่มประเทศดังกล่าวเดินทางเข้าอียูโดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์ โดยระบุหลักเกณฑ์ประเทศ EU White List ไว้ว่า จะต้องเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 75 คนต่อประชากร 100,000 คน ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และพิจารณาประกอบกับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ภาพรวมมาตรการการรับมือการแพร่ระบาด และอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม EU White List ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น

3.นายธานี ย้ำว่า มาตรการดังกล่าวของอียูเป็นข้อแนะนำให้ประเทศสมาชิกอียูพิจารณาปฏิบัติตาม โดยประเทศสมาชิกอียูแต่ละประเทศยังมีอำนาจเต็มในการกำหนดเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศของตน และกล่าวเสริมว่า ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางจากไทยเข้าประเทศสมาชิกอียู จำเป็นต้องตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการการเดินทางเข้าประเทศนั้น ๆ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมสืบเนื่องจากการปรับรายชื่อ EU White List ล่าสุดนี้ เช่น อาจมีมาตรการการกักตัวหรือการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้น ดังนั้น ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://reopen.europa.eu หรือสถานเอกอัครราชทูตประเทศนั้น ๆ ประจำประเทศไทย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube